posttoday

อุตฯยืนยันมติ4กระทรวงให้ปิดเหมืองทองสิ้นปีนี้

12 มิถุนายน 2559

โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรมยันยืนตามมติ 4 กระทรวงหลัก ให้ปิดเหมืองทองในสิ้นปี59

โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรมยันยืนตามมติ 4 กระทรวงหลัก ให้ปิดเหมืองทองในสิ้นปี59 

นายสมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีมีสื่อออนไลน์เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2559 เกี่ยวกับผลการรายงานตรวจสอบข้อเท็จจริงและการแก้ไขปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมืองแร่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด(มหาชน) ว่า เป็นการแก้ไขรายละเอียดบางประการแต่กระทรวงอุตสาหกรรม ยังคงดำเนินการตามข้อเสนอของ 4 กระทรวงหลักที่เสนอต่อนายกรัฐมนตรี คือ การไม่อนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่  การขอประทานบัตรและการขอต่ออายุประทานบัตร โดยกระทรวงฯ จะดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

"ผมขอยืนยันว่า กระทรวงฯ ยังคงดำเนินการตามมติของ 4 กระทรวงฯ ที่ผ่านมาไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงในการนำเสนอโดยวิดิทัศน์และการรายงานข้อเท็จจริงโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้รายงานข้อเท็จจริงดังกล่าวโดยไม่มีการนำเสนอเอกสารต่อคณะรัฐมนตรี โดยจากนี้ทุกอย่างยังคงเดิมตามมติร่วมกันของ 4 กระทรวงและเป็นไปตามระเบียบ ข้อกฎหมายกำหนด ซึ่งการดำเนินการของกระทรวงฯได้มีการต่อใบอนุญาตกิจการโลหกรรม เป็นเวลา 7 เดือนไปแล้ว และกำลังดำเนินการตามกฎหมายในการไม่อนุญาตสัมปทานทำเหมืองที่บริษัทขอต่ออายุใบอนุญาต"นายสมชาย กล่าว

ทั้งนี้ มติที่ประชุมของ 4 กระทรวงฯคือกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงอุตสาหกรรม มีดังนี้ คือ

1.ยุติการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำและประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำ รวมถึงคำขอต่ออายุประทานบัตร

2.ในกรณีของบริษัท อัคราฯ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพนักงาน และเพื่อเตรียมการเลิกประกอบกิจการ จึงเห็นควรให้ต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมไปจนถึงสิ้นปี 2559 เพื่อให้สามารถนำแร่ที่เหลืออยู่ไปใช้ประโยชน์ได้ พร้อมทั้งให้บริษัท อัคราฯ เร่งดำเนินการปิดเหมืองและฟื้นฟูพื้นที่ที่ผ่านการทำเหมืองให้เป็นไปตามเงื่อนไขการอนุญาต

3.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลประชาชนและบรรเทาปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังสิ้นสุดการประกอบกิจการเหมืองแร่และโลหะกรรมของบริษัท อัคราฯ ดังนี้

- กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯกำกับดูแลการปิดเหมืองและฟื้นฟูพื้นที่

- กระทรวงสาธารณสุข ดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

- กระทรวงแรงงาน ดูแลพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการ

ส่วนเหมืองทองชาตรีของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ใน จ.พิจิตร พิษณุโลกและเพชรบูรณ์ มีพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ใบอนุญาตประกอบโลหกรรมจะหมดลงใน 13 พฤษภาคม 2559 ซึ่ง 4 กระทรวง มีมติให้ขยายไปถึง 31 ธันวาคม 2559 เพื่อให้พนักงานและผู้รับเหมา รวมกว่า 1,000 คน หางานใหม่ได้ทันและเปิดทางให้บริษัทผลิตแร่ได้โดยไม่เกิดความเสียหาย