posttoday

เคาะพรบ.ปิโตรเลียมลุยประมูลปี’60

08 มิถุนายน 2559

ครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และ พ.ร.บ.ภาษีปิโตรเลียม พลังงานเร่งออกกฎหมายลูก ลุยเปิดสัมปทานปี 2560

ครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และ พ.ร.บ.ภาษีปิโตรเลียม พลังงานเร่งออกกฎหมายลูก ลุยเปิดสัมปทานปี 2560

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ที่กระทรวงพลังงานเสนอและร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ที่กระทรวงการคลังเสนอส่งผลให้ต่อไปการดำเนินการด้านการพลังงานของไทยมี 3 ระบบ คือ ระบบสัมปทาน ระบบการแบ่งปันผลประโยชน์และระบบการจ้างสำรวจ และผลิตจากเดิมที่มีระบบสัมปทานเพียงอย่างเดียว

ขณะที่ข้อเสนอจัดตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาตินั้น ที่ประชุม ครม.ให้กระทรวงพลังงานไปหารือกับกระทรวงการคลังและผู้เกี่ยวข้องเพื่อศึกษาข้อดีข้อเสีย ความคุ้มค่าก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียมที่กระทรวงการคลังเสนอนั้น จะทำให้ต่อไปการผลิตปิโตรเลียมต้องเสียภาษี เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีการจัดเก็บภาษีใดๆ มีแต่การเก็บค่าภาคหลวงและค่าธรรมเนียม

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และ พ.ร.บ.ภาษีปิโตรเลียม จะเปิดโอกาสให้รัฐสามารถนำระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) และระบบสัญญาจ้างสำรวจและผลิต (เอสซี) มาใช้ในการบริหารแหล่งปิโตรเลียมที่จะเปิดประมูลรอบใหม่ ซึ่งจะทำให้ระบบบริหารจัดการทรัพยากรปิโตรเลียมมี 3 ระบบ คือ 1.ระบบสัมปทานปิโตรเลียม 2.ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต และ 3.ระบบสัญญาจ้างสำรวจและผลิต และเห็นควรให้การกำกับดูแลยังคงอยู่ภายใต้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ โดยคำแนะนำของคณะกรรมการปิโตรเลียม ในส่วนของ พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม เป็นการปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับระบบบริหารจัดการที่เพิ่มเติม

สำหรับกรณีการจัดตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาตินั้น จะเร่งหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อศึกษาความเหมาะสม โดยให้หน่วยงานกลางเป็นผู้ศึกษา เพื่อประมวลผลดีผลเสียทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปี

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า กระบวนการหลังจากนี้จะนำเสนอเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 3 เดือน ขณะที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะจัดทำกฎหมายลูกและกฎกระทรวงอย่างน้อย 6 ฉบับ

“กรมเชื้อเพลิงฯ เตรียมหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา ขอจัดทำกฎหมายลูกควบคู่กันไประหว่างการพิจารณาของ สนช. ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 7-9 เดือน จะแล้วเสร็จ ดังนั้นการเปิดประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ครั้งที่ 21 จะเกิดขึ้นได้เร็วสุดภายในเดือน ก.ค. 2560” นายวีระศักดิ์ กล่าว

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ