posttoday

ล้างอาถรรพ์ซื้อรถจักร

02 มิถุนายน 2559

ชงบอร์ด รฟท.ตั้ง คกก.กำหนดราคากลาง-ร่างทีโออาร์จัดซื้อรถจักร 50 หัว หลังล้มประมูลแล้ว 3 ครั้ง

ชงบอร์ด รฟท.ตั้ง คกก.กำหนดราคากลาง-ร่างทีโออาร์จัดซื้อรถจักร 50 หัว หลังล้มประมูลแล้ว 3 ครั้ง

นายสราวุธ เบญจกุล ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. วันที่ 7 มิ.ย.นี้ รฟท.จะเสนอให้บอร์ดพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลางจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) น้ำหนัก 16 ตัน/เพลา จำนวน 50 คัน วงเงิน 6,151 ล้านบาท จากนั้นบอร์ดจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่างทีโออาร์การจัดซื้อรถจักรดังกล่าวต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการและพร้อมเปิดประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ภายใน 3 เดือนจากนี้

ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ รฟท.ยกการประมูลจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า 50 คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลในช่วงปลายเดือน ม.ค. 2559 แต่มีผู้ยื่นประมูลเพียง 1 ราย คือ กิจการร่วมค้า คิวเอส (QS Joint Ventuer) ประกอบด้วย บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ซิซูเอียน และบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล แต่หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติปรากฏว่าไม่ผ่านคุณสมบัติ

“ที่ผ่านมา รฟท.ได้ประกาศประกวดราคาไป 2-3 ครั้งแล้ว แต่ยังหาผู้รับจ้างมาดำเนินการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้ามาให้ รฟท.ไม่ได้ และแม้ว่าจะทำให้ รฟท.เสียโอกาสไป แต่เพื่อความถูกต้องก็จะเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด” นายสราวุธ กล่าว

แหล่งข่าวจาก รฟท. เปิดเผยว่า การจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้าดังกล่าว มีการเปิดประมูลครั้งแรกตั้งแต่ปี 2554 แต่ยังไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อได้ ขณะที่การจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้าพร้อมอะไหล่ดังกล่าว เป็นการจัดซื้อเพื่อทดแทนรถจักร GE รุ่นเก่าที่มีอายุการใช้งานกว่า 40 ปี

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมากรมได้เปิดประมูลโครงการก่อสร้างสนามบินเบตง จ.ยะลา แต่ปรากฏว่ามีเอกชนรายเดียว คือ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) ที่เข้าร่วมประมูลและเสนอราคามาเพียงรายเดียว ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมการจัดการประมูลจะรวบรวมรายละเอียดทั้งหมด ตลอดจนเหตุผลที่สมควรหากจะมีการลงนามสัญญาว่าจ้างบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ ได้ก่อสร้างโครงการนี้ ก่อนจะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

แหล่งข่าวจากกรมท่าอากาศยาน ระบุว่า บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ เสนอราคาก่อสร้างสนามบินเบตง 1,300 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางที่ ครม.เห็นชอบที่ 1,700 ล้านบาท ประกอบด้วย งานสร้างทางวิ่ง 1 ทางวิ่ง ความยาว 1,800 เมตร งานก่อสร้างทางขับ ลานจอดเครื่องบิน 3 ลำ และอาคารขนาด 7,000 ตารางเมตร