posttoday

ไม่ขัดซื้อหุ้นแหล่งก๊าซ

28 พฤษภาคม 2559

รมว.พลังงานเปิดทาง ปตท.สผ.พิจารณาซื้อหุ้นแหล่งอาทิตย์จากเชฟรอน 16% หากไม่เสี่ยง

รมว.พลังงานเปิดทาง ปตท.สผ.พิจารณาซื้อหุ้นแหล่งอาทิตย์จากเชฟรอน 16% หากไม่เสี่ยง

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเข้าซื้อหุ้น 16% ของบริษัท เชฟรอน คอร์ป ที่ถืออยู่ในฐานปฏิบัติการก๊าซธรรมชาติแหล่งอาทิตย์ที่ จ.สงขลา หรือไม่ เพราะปัจจุบันก็ถือหุ้นในแหล่งอาทิตย์อยู่แล้ว 80%

“ถ้าเชฟรอนยังขายใครไม่ได้ ทาง ปตท.คงต้องเข้าไปศึกษาว่าการเข้าไปซื้อหุ้นจะเสี่ยงหรือไม่” พล.อ.อนันตพร ระบุ

นอกจากนี้ มอบหมายให้ ปตท.มีการเตรียมพร้อมกับทิศทางราคาน้ำมันที่ปรับลดลง รวมถึงแนวโน้มการใช้พลังงานในอนาคตที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทดแทนการใช้น้ำมันว่า ปตท.จะต้องมีการปรับแผนการลงทุนในประเทศและต่างประเทศอย่างไรบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการชะลอโครงการลงทุนบางโครงการไปบ้างแล้ว

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการ ปตท. ว่า ที่ประชุมมติเห็นชอบให้ดำเนินธุรกิจถ่านหินในอินโดนีเซียต่อไป เนื่องจากเห็นว่าเป็นแหล่งถ่านหินที่มีศักยภาพดี มีทำเลที่ตั้งใกล้กับทะเลมีต้นทุนการขนส่งที่ไม่สูง ประกอบกับในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทได้ดำเนินมาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ลงจนมีต้นทุนที่สามารถแข่งขันกับรายอื่นๆ ได้แล้ว

“แม้ว่าสภาพตลาดจะไม่เติบโตมากนัก และหากตัดสินใจขายอาจจะไม่ได้ราคาที่เหมาะสม โดยแนวทางที่จะทำต่อตอนนี้ คือ ลดค่าใช้จ่ายและปรับลดต้นทุน แต่ในอนาคตหากมีผู้สนใจและเสนอราคาที่ดีมาขอซื้อกิจการถ่านหิน ปตท.ก็พร้อมเปิดโอกาสเช่นกัน” นายเทวินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าผลิตถ่านหิน 8 ล้านตัน และไตรมาสแรกผลิตแล้ว 2 ล้านตัน ต้นทุน 30 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่วนราคาตลาดปัจจุบัน 50 เหรียญสหรัฐ/ตัน