posttoday

อัดพันล้านสร้างเมืองอาหาร

28 พฤษภาคม 2559

ของบปี 2560 กว่า 1,000 ล้าน ดันเมืองนวัตกรรมอาหาร บีโอไอเผยยื่นลงทุน 10 อุตสาหกรรมอนาคตพุ่งแสนล้าน

ของบปี 2560 กว่า 1,000 ล้าน ดันเมืองนวัตกรรมอาหาร บีโอไอเผยยื่นลงทุน 10 อุตสาหกรรมอนาคตพุ่งแสนล้าน

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า กระทรวงได้เสนอขอรับจัดสรรงบปี 2560 จำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเมืองนวัตกรรมอาหาร หรือฟู้ดอินโนโพลิส พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์บริการครบวงจร เพื่อดึงดูดเอกชนทั้งในและต่างประเทศเข้ามาลงทุนให้มากที่สุด ขณะที่การขับเคลื่อนนโยบายฟู้ดอินโนโพลิสจะเริ่มตั้งแต่กลางปีนี้ โดยกระทรวงจะร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ 9 แห่ง มหาวิทยาลัย 12 แห่ง และเอกชนรายใหญ่ 14 ราย ที่พร้อมจะลงทุนจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาสินค้าด้านอาหารภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่มีเอกชนตั้งศูนย์วิจัยฯ แล้ว 17 ราย

นอกจากนี้ กระทรวงจะเร่งหารือกับกระทรวงการคลังกำหนดมาตรการสนับสนุนการลงทุนในเมืองนวัตกรรมอาหาร เช่น ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้นักลงทุนไทยและนักวิจัยทั่วโลกที่จะเข้ามาในไทย นอกเหนือจากมาตรการพิเศษจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) อาทิ ยกเว้นภาษีนิติบุคคลสูงสุด 8 ปี และลดหย่อนภาษี 50% ต่อเนื่องอีก 5 ปี รวมถึงยกเว้นการนำเข้าเครื่องจักร ส่วนข้อเสนอของเอกชนที่ต้องการให้ได้รับสิทธิประโยชน์หากลงทุนนอกพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยนั้น กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งเบื้องต้นอาจพิจารณาอนุมัติเป็นรายๆ ไป

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความร่วมมือโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อุตสาหกรรมอาหารไทย จากปัจจุบันที่มูลค่าส่งออกอาหารที่คิดเป็น 6.7% ของจีดีพี เป็นการส่งออกวัตถุดิบ 40-45%

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า ในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ปีนี้ มีโครงการที่อยู่ในกลุ่ม 10 อุตสาหกรรมแห่งอนาคตยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุน 211 โครงการ มูลค่า 1.08 แสนล้านบาท เช่น ชิ้นส่วนระบบส่งกำลังและระบบเครื่องยนต์ เครื่องซักผ้าที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต การผลิตชิ้นส่วนหน้าจอแอลซีดี เคมีภัณฑ์หรือโพลีเมอร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การผลิตเลนส์แก้วตาเทียม ชิ้นส่วนอุปกรณ์บนเครื่องบิน เป็นต้น