posttoday

ขสมก.ตั้งเป้า 3 ปี ลดพนักงาน4,000คน

23 พฤษภาคม 2559

ผู้อำนวยการ ขสมก.เดินหน้าแผนลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ตั้งเป้า 3 ปีลดพนักงานเก็บตั๋วลง 3,000 คน-สำนักงานใหญ่ 1,000 คน

ผู้อำนวยการ ขสมก.เดินหน้าแผนลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ตั้งเป้า 3 ปีลดพนักงานเก็บตั๋วลง 3,000 คน-สำนักงานใหญ่ 1,000 คน 

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามแผนฟื้นฟูกิจการของ ขสมก.นั้น ขสมก.ตั้งเป้าจะปรับลดพนักงานเก็บค่าโดยสาร 3,000 คน เพื่อรองรับการนำระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ทั้งระบบในปี 2561 และลดพนักงานที่ประจำเขตการเดินรถ นายตรวจ และพนักงานสำนักงานใหญ่ลงประมาณ 1,000 คน โดยเฉพาะการปรับลดจำนวนพนักงานเก็บตั๋ว จะใช้วิธีการพัฒนาพนักงานขายตั๋วมาเป็นคนขับรถโดยสารที่ปัจจุบันมีการขาดแคลนเป็นอย่างมาก การเปิดโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด และเกษียณอายุตามปกติ

สำหรับแผนการเพิ่มรายได้ของ ขสมก.นั้น นายสุระชัย ตั้งเป้าว่า ภายใน 1 ปี หรือไม่เกินกลางปี 2560 ขสมก.จะนำที่ดินซึ่งปัจจุบันเป็นอู่รถเมล์แปลงที่มีศักยภาพ 2 แปลง คือ อู่บางเขนและอู่มีนบุรี มาพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าเช่าพื้นที่ระยะยาว 30 ปี เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ครบวงจร แทนการเป็นอู่จอดรถเมล์ เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวได้กลายมาเป็นพื้นที่ที่อยู่ใจกลางเมือง และมีปัญหาการจราจรติดขัดและเป็นอุปสรรคต่อการเดินรถจึงไม่เหมาะที่จะทำเป็นอู่จอดรถอีกต่อไป

"หากมีการนำที่ดินอู่รถเมล์มาทำประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ คาดว่าหาก ขสมก.นำที่ดินทั้งสองแปลงออกให้เอกชนเช่าจะทำให้ ขสมก.มีรายได้เข้ามาทันที ในช่วงกลางปีหน้าขั้นต่ำ 500 ล้านบาท เพราะอู่บางเขนและมีนบุรีมีพื้นที่แห่งละมากกว่า 10 ไร่ สามารถนำมาสร้างเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ได้เลย และผมตั้งธงไว้ว่า ต้องหาตัวผู้พัฒนาพื้นที่ให้ได้ภายใน 1 ปี ขณะนี้กำลังดูว่าติดปัญหา พ.ร.บ.ร่วมทุนหรือไม่ อีกทั้งปัจจุบันที่ดินทั้งสองอู่ราคาขึ้นเป็นไร่ละ 100 ล้านบาทแล้ว ถ้าเอา 2 แปลงมาให้เช่าเราจะได้เงินก้อนที่เรียกว่าค่าหน้าดินทันที 500 ล้านบาท และยังได้ค่าเช่ารายปีด้วย"นายสุระชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนอู่บางเขนมีพื้นที่รวม 14 ไร่ ตั้งอยู่ติดริมถนนพหลโยธินใกล้วัดพระศรีมหาธาตุฯ ปัจจุบันได้กลายเป็นทำเลทองใจกลางเมือง รวมทั้งในอนาคตยังจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางที่สำคัญ เพราะเป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่บนแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ส่วนอู่มีนบุรีก็ตั้งอยู่ใกล้ตลาดมีนบุรีแหล่งการค้าที่สำคัญ ในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีส้มตลิ่งชัน-มีนบุรีผ่านเช่นกัน อย่างไรก็ตามในอนาคต ขสมก.มีแผนที่จะนำอู่ที่มีศักยภาพอีก 2 แห่ง มาพัฒนาเพิ่มเติมด้วย คือ อู่สวนสยามและแสมดำ