posttoday

เหล็กในประเทศลังเลเพิ่มการผลิต

11 พฤษภาคม 2559

สศอ.คาดผู้ผลิตเหล็กในประเทศยังไม่เพิ่มกำลังการผลิต แม้ราคาเหล็กจะปรับตัวเพิ่มขึ้น พาณิชย์จับตาราคาทองแดงเพิ่มไม่หยุด

สศอ.คาดผู้ผลิตเหล็กในประเทศยังไม่เพิ่มกำลังการผลิต แม้ราคาเหล็กจะปรับตัวเพิ่มขึ้น พาณิชย์จับตาราคาทองแดงเพิ่มไม่หยุด

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยกรณีที่ผู้รับเหมาได้รับความเดือดร้อนจากราคาเหล็กที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ต่อเนื่อง ว่า ขณะนี้อัตราการใช้กำลังผลิตของอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศยัง ไม่ฟื้นเต็มที่นัก โดยอัตราการใช้กำลังการผลิตยังไม่ต่ำกว่าระดับ 50% และแม้ว่าขณะนี้ราคาเหล็กจะเริ่มฟื้นตัวแต่ยัง ไม่กลับสู่ระดับปกติ ส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่กลับมาผลิตในอัตราปกติ หรือผลิตในอัตราเดียวกับก่อนที่จะถูกสินค้าเหล็กจากต่างประเทศทุ่มตลาด และราคาเหล็กที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นก็อยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้

"ปัจจุบันราคาเหล็กอยู่ในอัตราที่สูงขึ้นก็จริง แต่ยังไม่ฟื้นกลับคืนมาในระดับปกติ เพราะก่อนหน้านี้โดนทุ่มตลาดทำให้ราคาลงมาต่ำมาก ดังนั้นผู้ประกอบการบางรายอาจจะยังมองว่าการจะกลับมาผลิตเต็มกำลังการผลิตยังไม่คุ้มทุน ซึ่งการจะบังคับให้ผู้ประกอบการต้องผลิตเหล็ก เพื่อให้มีของขายในตลาดมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบเรื่องราคาในขณะนี้ จึงเป็นเรื่องพูดยาก" นายศิริรุจ กล่าว

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังตรวจสอบติดตามสถานการณ์เหล็ก ณ ร้านกนกวรรณ สตีล อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยระบุว่าขณะนี้ราคาเหล็กเส้นในประเทศอยู่ที่ 20-21 บาท/กิโลกรัม (กก.) เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ราคาอยู่ที่ 17-18 บาท/กก. เนื่องจากราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น และทางการจีนสั่งปิดโรงงานเหล็กที่ไม่ได้คุณภาพและมีนโยบายลดกำลังการผลิตลง ขณะที่ผู้จำหน่ายในประเทศยืนยันว่า เหล็กในประเทศจะมีเพียงพอต่อความต้องการใช้แน่นอน เพราะผู้ค้าสามารถสั่งซื้อเหล็กจากโรงงานในประเทศได้ตามปกติ และปัจจุบันโรงงานผลิตเหล็กใช้กำลังการผลิตเพียง 50% ของกำลังการผลิตทั้งหมดเท่านั้น

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ยังกล่าวว่า ได้สั่งให้ค้าภายในจังหวัดออกตรวจสอบร้านค้าเหล็กทั่วประเทศแล้ว โดยเฉพาะร้านค้าปลีกในการตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายและป้องกันการกักตุนสินค้า หลังจากที่ราคาเหล็กได้ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งกรมได้แจ้งให้ผู้ผลิตเหล็กที่จะปรับราคาจะต้องแจ้งล่วงหน้า 7 วัน ก่อนปรับขึ้นราคา เพื่อนำมาเป็นข้อมูลติดตามความเคลื่อนไหวทางด้านราคาต่อไป

"โรงงานเหล็กในประเทศสามารถเพิ่มกำลังการผลิตให้สอดคล้องความต้องการได้ โดยเฉพาะการผลิตเพื่อป้อนความต้องการจากโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลที่เพิ่มมากขึ้นในปีนี้ จึงมั่นใจว่าสินค้าเหล็กจะไม่ขาดแคลนแน่นอน ส่วนราคาเหล็กที่ปรับเพิ่มขึ้นก็เป็นไปตามกลไกตลาดไม่ใช่ปรับขึ้นราคาตามอำเภอใจ เพราะผู้ผลิตจะต้องแจ้งให้กรมทราบล่วงหน้า 7 วัน เพื่อดูโครงสร้างราคาให้เป็นไปตามต้นทุนและให้ผู้บริโภคทราบราคาล่วงหน้า" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว

รายงานข่าวจากกรมการค้าภายใน แจ้งว่า จากการติดตามราคาวัตถุดิบสำคัญปักษ์หลังของเดือน มี.ค. 2559 พบว่า ราคาวัตถุดิบที่ผลิตเหล็กเส้นและเหล็กแผ่น รวมทั้งทองแดงที่ใช้เป็นวัตถุดิบผลิตสินค้า เช่น สายไฟฟ้าปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาเหล็กแท่งยาวที่ใช้ผลิตเหล็กเส้นและราคาเหล็กแท่นแบนที่ใช้ผลิตเหล็กแผ่นที่นำเข้าในเดือน มี.ค. อยู่ที่ 375 เหรียญสหรัฐ/ตัน เพิ่มจากเดือน ก.พ. ราคาอยู่ที่ 355 เหรียญสหรัฐ/ตัน และเดือน ม.ค. อยู่ที่ 350 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่วนทองแดงที่ผลิตสายสายไฟฟ้าและสินค้าอื่นๆ ราคา นำเข้าในเดือน มี.ค. อยู่ที่ 4,995 เหรียญสหรัฐ/ตัน เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.พ. ราคาอยู่ที่ 4,699 เหรียญสหรัฐ/ตัน และเดือน ม.ค. อยู่ที่ 4,454 เหรียญสหรัฐ/ตัน