posttoday

รฟม.เข็นรถไฟฟ้า5สายเข้าครม.ปีนี้

09 พฤษภาคม 2559

รฟม.เดินหน้าเสนอรถไฟฟ้า 5 สาย วงเงิน 2.59 แสนล้าน ให้ ครม.อนุมัติภายในปีนี้

รฟม.เดินหน้าเสนอรถไฟฟ้า 5 สาย วงเงิน 2.59 แสนล้าน ให้ ครม.อนุมัติภายในปีนี้

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.มีแผนจะเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าอีก 5 สาย วงเงินรวม 2.59 แสนล้านบาท ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติภายในปีนี้ คือ 1.รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) 1.31 แสนล้านบาท 2.สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทรปราการ-บางปู 1.37 หมื่นล้านบาท 3.สายสีเขียวต่อเนื่อง ช่วงคูคต-ลำลูกกา 1.19 หมื่นล้านบาท 4.สายสีส้มส่วนตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม 8.53 หมื่นล้านบาท และสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 วงเงิน 1.72 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ครม.มีมติอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าไปแล้ว 3 สาย คือ สายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี 2.สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ 3.สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งทั้ง 3 โครงการอยู่ระหว่างเปิดประมูลหาผู้รับเหมา

“โครงการรถไฟฟ้าที่ รฟม.รับผิดชอบทั้งหมด 10 สายทาง 13 โครงการ ขณะนี้สร้างเสร็จแล้ว 2 โครงการ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 3 โครงการ อยู่ระหว่างเปิดประมูล 3 โครงการ และอีก 5 โครงการอยู่ระหว่างเสนอ ครม.อนุมัติ ซึ่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม บอกว่าจะพยายามเสนอทุกโครงการเข้า ครม.ภายในปีนี้ เพราะหากรัฐบาลใหม่มาอาจมีการเปลี่ยนแปลง เช่น รถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง ถ้าไม่ใช่รัฐบาลชุดนี้อาจทำไม่ได้เลย” นายธีรพันธ์ กล่าว

นายธีรพันธ์ กล่าวว่า หากโครงการรถไฟฟ้าทยอยเปิดให้บริการจนครบทั้งโครงข่ายภายในปี 2565 ผลการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุว่า จะมีผู้ใช้บริการเพิ่มเป็น 3 ล้านคน/วัน จากปัจจุบันที่มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า 1 ล้านคน/วัน