posttoday

เว้นภาษีเวนเจอร์แคปปิตอล-สตาร์ทอัพหวังดึงนักลงทุน

04 พฤษภาคม 2559

ก.วิทย์ จับมือ ก.คลัง ออกมาตรการยกเว้นภาษี เวนเจอร์แคปปิตอล สูงสุด 10 ปี และสตาร์ทอัพ 5 ปี หวังดึงนักลงทุนทั่วโลก

ก.วิทย์ จับมือ ก.คลัง ออกมาตรการยกเว้นภาษี เวนเจอร์แคปปิตอล สูงสุด 10 ปี และสตาร์ทอัพ 5 ปี หวังดึงนักลงทุนทั่วโลก

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกรมสรรพากร สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ร่วมมือจัดทำ “สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับกิจการเงินร่วมลงทุนและผู้ประกอบการรายใหม่ในธุรกิจเทคโนโลยี” เพื่อสนับสนุนธุรกิจเงินร่วมลงทุน (เวนเจอร์ แคปปิตอล) ผู้ลงทุนในเวนเจอร์ แคปปิตอล และบริษัทสตาร์ทอัพรายใหม่

ทั้งนี้รัฐบาลจึงได้ออกกฎหมาย 2 ฉบับใหม่ คือ พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ฉบับที่ 597 และฉบับที่ 602 พ.ศ. 2559 ที่มีผลทันทีแล้ว เพื่อยกเว้นภาษีให้แก่กิจการเงินร่วมลงทุน นักลงทุนในกิจการเงินร่วมลงทุน และผู้ประกอบการรายใหม่ การสนับสนุนดังกล่าวครอบคลุม 10 คลัสเตอร์เป้าหมายที่เป็น S-Curve ของประเทศ

สำหรับ ฉบับที่ 597 จะมีการยกเว้นภาษีเป็นระยะเวลา 10 ปี ให้แก่ ธุรกิจเวนเจอร์ แคปปิตอล ผู้ลงทุนในเวนเจอร์ แคปปิตอล ที่เงินปันผลและรายได้จากเงินปันผล จะไม่ต้องเสียภาษี จึงเป็นผลดีต่อ เวนเจอร์ แคปปิตอล และผู้ลงทุนในเวนเจอร์ แคปปิตอล ส่วน ฉบับที่ 602 จะยกเว้นภาษีนิติบุคคล เป็นระยะเวลา 5 ปีให้แก่ผู้ประกอบการใหม่ หรือกลุ่มสตาร์ทอัพ ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในการประกอบกิจการ

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ธุรกิจเวนเจอร์ แคปปิตอล จะต้องจัดตั้งบริษัทภายในวันที่ 31 ธ.ค.2559 ที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เชื่อมั่นว่าจะส่งผลดีให้บริษัท จัดตั้งใหม่ในไทยเพิ่มมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมบริษัท สตาร์ทอัพรายใหม่ ที่จะมีจำนวนมากขึ้น