posttoday

ไทยเร่ง"ญี่ปุ่น"เคาะรถไฟ2เส้น

03 พฤษภาคม 2559

"สมคิด" เร่งรัฐบาลญี่ปุ่นศึกษาแผนลงทุนรถไฟ 2 เส้น พร้อมเตรียมบินกล่อมนักลงทุนญี่ปุ่นปักธงไทยเพิ่ม

"สมคิด" เร่งรัฐบาลญี่ปุ่นศึกษาแผนลงทุนรถไฟ 2 เส้น พร้อมเตรียมบินกล่อมนักลงทุนญี่ปุ่นปักธงไทยเพิ่ม
         
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ว่า ได้ขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งรัดการศึกษาโครงการรถไฟ 2 เส้นทาง คือ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และรถไฟเส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทราอรัญประเทศ (Lower East-West Corridor) ที่เชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ โดยรถไฟทั้งสองเส้นทางมีความสำคัญในการเชื่อมโยงการคมนาคมกับภูมิภาคอาเซียน และจะมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยในอนาคต
         
"ได้ขอให้ญี่ปุ่นเร่งการศึกษาเส้นทางรถไฟให้เร็วขึ้น เพราะญี่ปุ่นทำงานเป็นขั้นเป็นตอน เราก็อยากให้เขาเร่งรัดและมีส่วนร่วมมากขึ้น อย่างเส้นทางตะวันตกตะวันออก อีก 5 ปีจะเป็นกุญแจสำคัญการพัฒนาซูเปอร์คลัสเตอร์ ซึ่งต่อไปจะมีอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่เกี่ยวกับคมนาคมขนส่ง เช่น ซ่อมบำรุง คลังสินค้า ซึ่งญี่ปุ่นสามารถร่วมลงทุนได้" นายสมคิด กล่าว
         
นอกจากนี้ ในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ ตนเองจะเดินทางไปญี่ปุ่น ตามคำเชิญของสำนักข่าวนิกเกอิ เพื่อไปชักชวนให้นักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายมากขึ้น เพราะปัจจุบันไทย ไม่ได้มีนโยบายสนับสนุนการลงทุนเฉพาะในเรื่องรถไฟเท่านั้น แต่ยังมีอุตสาหกรรมเป้าหมายและอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่กำลังสนับสนุนให้เกิดการลงทุน ได้แก่ คลัสเตอร์อุตสาหกรรมอาหารทันสมัย (Food Innopolis) อุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่ง นักลงทุนญี่ปุ่นยังให้ความสนใจน้อยกว่านักลงทุนจากเกาหลีใต้และจีน
         
พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หารือกับนายคิชิดะถึงความ ร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยทั้งสองฝ่ายยินดีที่มีความคืบหน้าเรื่องระบบราง และญี่ปุ่นกำลังเร่งสรุปผลการศึกษาความเป็นไปได้ตามความร่วมมือที่ได้ตกลงกันไว้ โดยไทยมีความมั่นใจในเทคโนโลยีของญี่ปุ่น ทั้งเรื่องคุณภาพและความปลอดภัย ส่วนการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทวายในประเทศเมียนมา ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะเป็นโครงการที่สำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศลุ่มน้ำโขง