posttoday

ยุบนิคมฮาลาลปัตตานี ตั้งเป็นศูนย์สินค้าโอทอปแทน

22 เมษายน 2559

ยุบนิคมฮาลาลปัตตานี หลังพบมีปัญหาดำเนินการมาตลอด กนอ.ผลักดันเป็นได้แค่เป็นศูนย์สินค้าโอทอป

ยุบนิคมฮาลาลปัตตานี หลังพบมีปัญหาดำเนินการมาตลอด กนอ.ผลักดันเป็นได้แค่เป็นศูนย์สินค้าโอทอป

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยยว่า เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ให้ยุบเขตอุตสาหกรรมทั่วไป นิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะกรรมการการนิคม กนอ. เมื่อช่วงปลายปี 2558 ที่ผ่านมา เพราะพิจารณาแล้วเห็นว่า นิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว ได้มีปัญหาและอุปสรรคในการดําเนินมาโดยตลอด และไม่สามารรถผลักดันโครงการให้สําเร็จตามวัตถุประสงค์ได้ โดยก่อนหน้านี้ทางกนอ.ก็ได้ยกเลิกสัญญากับเอกชนที่เข้ามาดําเนินโครงการไปแล้ว

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า การยุบเลิกนิคมอุตสาหกรรมบริเวณดังกล่าว เป็นไปตามมติของบอร์ดกนอ. ในช่วงที่ผ่านมาได้เห็นสมควรที่จะยุบลง เพราะทั้งขนาดและพื้นที่ไม่มีความเหมาะสม แม้ว่าที่ผ่านมา กนอ.จะพยายามพัฒนาโครงการมาโดยตลอด แต่จนท้ายที่สุดก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องยุบการทำโครงการให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมลง ให้เหลือเป็นศูนย์การจำหน่ายสินค้าโอทอป และการผลิตสินค้าขนาดเล็กแทน ซึ่งเชื่อว่า การดำเนินการในลักษณะดังกล่าวจะเหมาะสมมากกว่าการลงทุนจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีขนาดใหญ่มากกว่า

ด้านนายวินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การยุบเลิกการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลต่อการพัฒนาฮาหารฮาลาลของประเทศไทย เพราะบริเวณดังกล่าวก็ยังเป็นแห่งการผลิตสินค้าฮาลาลต่อไป แต่ลดขนาดลงมา หรืออาจเปลี่ยนวัตถุประสงค์การทำงานบางอย่าง ซึ่งการพัฒนาสินค้าฮาลาลนั้น ปัจจุบัน รัฐบาลก็ให้ความสำคัญและประกาศส่งเสริมอุตสาหกรรมดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดยังได้เข้ามาส่งเสริมในรูปแบบของประชารัฐ ด้วยการสร้างกลุ่มผู้ประกอบการใหม่ (สตาร์ทอัพ) ของสินค้าฮาลาลด้วย