posttoday

ล้มประมูลรถจักร50หัว

18 เมษายน 2559

“วุฒิชาติ” สั่งล้มประมูลจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า 50 หัว 6,151 ล้านแล้ว เหตุผู้ยื่นซองขาดคุณสมบัติ

“วุฒิชาติ” สั่งล้มประมูลจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า 50 หัว 6,151 ล้านแล้ว เหตุผู้ยื่นซองขาดคุณสมบัติ

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ รฟท. ได้เห็นชอบให้มีการยกเลิกการประกวดราคารถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) น้ำหนัก 16 ตันเพลา จำนวน 50 คัน มูลค่ากว่า 6,151 ล้านบาท หลังตรวจสอบพบว่ากิจการร่วมค้าคิวเอส (QS JOINT VENTUER) ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ซีอาร์อาร์ซีซิซูเอียน และบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล ไม่ผ่านคุณสมบัติ เนื่องจากได้แยกความรับผิดชอบในการดำเนินการ ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ของงาน ดังนั้น รฟท.จะเปิดขายซองเพื่อจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้าครั้งที่สองภายในเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งกิจการร่วมค้าคิวเอสมีสิทธิซื้อซองและยื่นประกวดราคาได้ แต่ต้องปรับคุณสมบัติให้ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด

“กิจการร่วมค้าคิวเอสไม่ผ่านคุณสมบัติมี 2 ประเด็น คือ การแยกความรับผิดชอบในงาน กับการติดปัญหาการวางหลักทรัพย์ค้ำประกันซองด้วย ซึ่งเรื่องนี้สำนักงานอาณาบาลของการรถไฟฯ และตัวแทนอัยการสูงสุดซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ยืนยันแล้วว่ากิจการร่วมค้าคิวเอสไม่ผ่านคุณสมบัติ ดังนั้น รฟท.จึงต้องยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างในครั้งนี้” แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะทราบผลว่าเอกชนรายใดเป็นผู้ชนะการประกวดราคาครั้งใหม่

ทั้งนี้ รฟท.ได้เปิดประกวดราคาจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้ามาทดแทนหัวรถจักร GE รุ่นเก่าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 47 ปี ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่ 48 คัน โดยรถจักรดีเซลไฟฟ้าที่จะซื้อมาทั้ง 50 คัน จะมีความพิเศษกว่าหัวรถจักรทั่วไป เพราะใช้ระบบ HN Power คือเป็นหัวรถจักรสามารถจ่ายไฟฟ้าและลากรถโดยสารได้ทั้งขบวน ซึ่งการประกวดราคาครั้งนี้มีเอกชนเข้าซื้อซอง 14 ราย แต่ยื่นซองเพียงรายเดียว คือ กิจการร่วมค้าคิวเอส

นายวุฒิชาติ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทบทวนแผนการจัดหาหัวรถจักร ซึ่งมีทั้งการซื้อและเช่าจำนวน 100 หัว เพื่อให้การจัดหาหัวรถจักรแต่ละช่วงสอดคล้องกับความต้องการใช้งานจริง รวมทั้งสอดคล้องกับแผนการก่อสร้างรถไฟทางคู่

“ต้องขอเวลาเพื่อทบทวนแผนการจัดซื้อหรือเช่าหัวรถจักรใหม่ทั้งหมด คาดว่าจะทราบข้อสรุปว่าจะจัดซื้อเพิ่มหรือจะเช่าเท่าไหร่ในเร็วๆ นี้” นายวุฒิชาติ กล่าว

ภาพประกอบข่าว