posttoday

บอร์ดรถไฟอนุมัติสร้างทางคู่2เส้น

13 เมษายน 2559

บอร์ด รฟท.อนุมัติสร้างรถไฟทางคู่เส้นเด่นชัย-เชียงของ และบ้านไผ่-นครพนม 1.37 แสนล้านบาท

บอร์ด รฟท.อนุมัติสร้างรถไฟทางคู่เส้นเด่นชัย-เชียงของ และบ้านไผ่-นครพนม 1.37 แสนล้านบาท

นายสราวุธ เบญจกุล ประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟท.มีมติอนุมัติการลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง วงเงินรวม 1.37 แสนล้านบาท ได้แก่ เส้นทางสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ 7.69 หมื่นล้านบาท และเส้นทางสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม 6.03 หมื่นล้านบาท โดยหลังจากนี้ รฟท.จะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมภายในเดือน เม.ย.นี้ ก่อนจะเสนอให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

“ทั้งสองโครงการจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 7 ปี หรือตั้งแต่ปี 2559-2565 โดยภาครัฐจะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด และคาดว่าจะมีการเปิดประมูลด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-ออกชั่น ได้ในช่วงต้นปี 2560 ไปพร้อมๆ กับการจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แต่จะไม่มีการลงนามสัญญากับผู้ชนะการประมูลจนกว่าอีไอเอจะผ่าน”นายสราวุธ กล่าว

สำหรับรถไฟทางคู่เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีระยะทาง 323 กิโลเมตร ผลการศึกษาเบื้องต้น ระบุว่า เมื่อเปิดให้บริการมีจำนวนผู้โดยสาร 4,811 คน/เที่ยว/วัน และปริมาณการขนส่งสินค้า 859 ตัน/วัน ขณะที่รถไฟทางคู่เส้นทางสายบ้านไผ่-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กิโลเมตร ผลศึกษาระบุว่า เมื่อเปิดให้บริการจะมีจำนวนผู้โดยสาร 8,628 คน/เที่ยว/วัน และปริมาณการขนส่งสินค้า 1,713 ตัน/วัน

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมบอร์ดยังรับทราบการลาออกของคณะกรรมการ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. (รฟฟท.) หรือ บอร์ดแอร์พอร์ตลิงค์ 3 คน และรับทราบการแต่งตั้งกรรมการ รฟฟท. 6 คน รวมทั้งได้แต่งตั้งกรรมการ รฟฟท.เพิ่มเติมอีก 3 คนด้วย