posttoday

เผย15จังหวัดเหมาะตั้งศูนย์กำจัดกากอุตสาหกรรม

09 เมษายน 2559

อุตฯ ชงผลการศึกษาให้ ครม.ทราบ เผย 15 จังหวัดมีศักยภาพเหมาะสมตั้งศูนย์กำจัดกากอุตสาหกรรม

อุตฯ ชงผลการศึกษาให้ ครม.ทราบ เผย 15 จังหวัดมีศักยภาพเหมาะสมตั้งศูนย์กำจัดกากอุตสาหกรรม

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการศึกษาเกี่ยวกับการจัดหาพื้นที่สำหรับจัดตั้งศูนย์จัดการกากอุตสาหกรรมแบบบูรณาการ ภายใต้แผนการจัดการกากอุตสาหกรรม ปี 2558-2562 เพื่อรองรับการกำจัดกากอุตสาหกรรมในช่วง 20-30 ปีข้างหน้า โดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งที่ตั้งของโรงงานผู้ก่อกำเนิดกากอุตสาหกรรม และโรงงานในกลุ่มผู้รับกำจัดกากอุตสาหกรรมในช่วงปี 2557

ทั้งนี้ ผลการศึกษา พบว่า พื้นที่ที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นศูนย์จัดการกากอุตสาหกรรม มี 15 จังหวัดใน 6 ภูมิภาค ประกอบด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ จ.ลำปาง และลำพูน ภาคตะวันตก ได้แก่ จ.กาญจนบุรี ราชบุรี และตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.นครราชสีมา และขอนแก่น ภาคตะวันออก ได้แก่ จ.ชลบุรี ปราจีนบุรี ระยอง และสระแก้ว ภาคกลาง ได้แก่ จ.สมุทรสาคร สระบุรี และภาคใต้ ได้แก่ จ.นครศรีธรรมราช และสงขลา

กระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า ในปี 2558 โรงงานทั่วประเทศส่งกากอุตสาหกรรมไปกำจัดนอกโรงงาน 27.37 ล้านตัน เป็นกากอันตราย 1.32 ล้านตัน และกากไม่อันตราย 26.05 ล้านตัน แต่โรงงานผู้กำจัดกากอุตสาหกรรมมีกำลังผลิตเพื่อบำบัด กำจัด หรือรีไซเคิลเพียง 20.1 ล้านตัน/ปี ภาครัฐจึงจำเป็นต้องส่งเสริมการตั้งโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรมเพิ่ม