posttoday

กรมประมงเตรียมปิดอ่าวอันดามันปี59เริ่ม1เม.ย.-30มิ.ย.นี้

18 มีนาคม 2559

กรมประมงเตรียมปิดอ่าวฝั่งทะเลอันดามัน1เม.ย.-30 มิ.ย.นี้ให้สัตว์น้ำในฤดูปลาที่มีไข่และวางไข่เลี้ยงลูกเพิ่มประชากรสัตว์น้ำ

กรมประมงเตรียมปิดอ่าวฝั่งทะเลอันดามัน1เม.ย.-30 มิ.ย.นี้ให้สัตว์น้ำในฤดูปลาที่มีไข่และวางไข่เลี้ยงลูกเพิ่มประชากรสัตว์น้ำ 

นายวิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมงเตรียมประกาศปิดอ่าวฝั่งทะเลอันดามัน ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่1 เม.ย. – 30 มิ.ย. 2559 รวม 3 เดือน ในพื้นที่  4 จังหวัดได้แก่ จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ และตรัง ตามมาตรการการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูปลาที่มีไข่ และวางไข่เลี้ยงลูก เพื่อเปิดโอกาสให้สัตว์น้ำได้วางไข่ขยายพันธุ์และเจริญเติบโต สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะ “ปลาทู” ซึ่งเป็นสัตว์น้ำที่สำคัญทางเศรษฐกิจของไทยให้เป็นแหล่งอาหารยั่งยืน เนื่องจากสัตว์น้ำในแหล่งตามธรรมชาติของประเทศ  มีแนวโน้มลดลงเพราะเกิดจากการทำประมงที่มุ่งมั่นหาผลประโยชน์เฉพาะหน้า ขาดความยั้งคิด และการลักลอบ ทำการประมงในเขตหวงห้ามในพื้นที่ต่างๆ กรมประมงซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในด้านการฟื้นฟูป้องกันและบริหารจัดการทรัพยากรประมง เพื่อแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรการประมงโดยเฉพาะในฝั่งทะเลอันดามัน จึงมีมาตรการปิดอ่าวฝั่งทะเลอันดามันและกำหนดห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิดทำการประมงในฤดูปลาที่มีไข่ และวางไข่เลี้ยงลูก ครอบคลุมพื้นที่ 4,696 ตารางกิโลเมตร หรือ 2,935,000 ไร่ใน 4 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามันขึ้นทุกๆปี
               
ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา ผลการสำรวจสภาวะทรัพยากรสัตว์น้ำ (โดยดูจากอัตราการจับสัตว์น้ำจากเรือสำรวจประมง 4) ก่อนมาตรการมีอัตราการจับเฉลี่ย 276.76 กก./ชม. และระหว่างมาตรการมีอัตราการจับเฉลี่ย 722.21 กก./ชม. พบว่ามาตรการปิดอ่าวสามารถเพิ่มทรัพยากรสัตว์น้ำได้สูงถึง 2.61 เท่า ทำให้สัดส่วนของปลาเศรษฐกิจและปลาเศรษฐกิจขนาดเล็กมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน