posttoday

เร่งประมูลรถไฟทางคู่-มอเตอร์เวย์

10 มีนาคม 2559

อาคมได้ฤกษ์เข็นประมูลรถไฟทางคู่-รถไฟฟ้า-มอเตอร์เวย์ หลังมาตรา 44 หนุน ไม่รออีไอเอ รฟท.นำร่องชง4โครงการให้ครม.อนุมัติคาดเปิดประมูลได้กลางปีนี้

อาคมได้ฤกษ์เข็นประมูลรถไฟทางคู่-รถไฟฟ้า-มอเตอร์เวย์ หลังมาตรา 44 หนุน ไม่รออีไอเอ  รฟท.นำร่องชง4โครงการให้ครม.อนุมัติคาดเปิดประมูลได้กลางปีนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีการประกาศใช้มาตรา 44 ให้โครงการของรัฐสามารถเปิดประกวดราคาได้โดยไม่ต้องรอผ่านการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดยระบุว่า คำสั่งที่ออกมาจะส่งผลบวกกับโครงการที่ปัจจุบันยังติดอยู่ในการพิจารณาอีไอเอ ทำให้สามารถปลดล็อกในส่วนนี้และเริ่มเดินหน้ากระบวนการเปิดประมูลหาผู้รับเหมาได้ซึ่งถือเป็นการเดินงานควบคู่กันไป จากเดิมโครงการของรัฐจะต้องรอผ่านการพิจารณาอีไอเอก่อนถึงจะเริ่มเปิดประมูล

"หลังจากนี้กระบวนการทั้งสองอย่างจะเดินหน้าไปด้วยกัน และเมื่ออีไอเอผ่านแล้วก็จะนำเข้าสู่การลงนามสัญญาเพื่อเริ่มก่อสร้างได้" นายอาคม กล่าว

สำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม พบว่าปัจจุบันมีโครงการรถไฟทางคู่หลายเส้นทางที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอีไอเอ รวมไปถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่ปรับเส้นทางใหม่ขยายออกไปอีก 5 กิโลเมตร ซึ่งจะต้องเสนออีไอเอเพิ่มเติม และโครงการทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่กาญจนบุรี ที่ต้องปรับข้อมูลอีไอเอให้เป็นปัจจุบัน ดังนั้น เมื่อมีคำสั่งมาตรา 44 ดังกล่าวออกมา ทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเดินหน้าขั้นตอนการเปิดประมูลพร้อมๆ กันไปกับการรออีไอเอ

นายอาคม ย้ำว่า คำสั่งมาตรา 44 ฉบับนี้ จะทำให้ลดระยะเวลาโครงการไปได้ส่วนหนึ่ง เพราะจากเดิมต้องรอให้โครงการผ่านการอนุมัติอีไอเอก่อน แต่เมื่อมีคำสั่งออกมาสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเริ่มกระบวนการพิจารณาโครงการลงทุนควบคู่กันไปได้เลย และเมื่อเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการแล้วก็สามารถเปิดประมูลได้ทันที

"แม้จะมีมาตรา 44 ในเรื่องนี้ออกมา แต่ในหลักความเป็นจริง คือ โครงการที่จะให้เปิดประมูลไปก่อน จะต้องเป็นโครงการที่ไม่กระทบต่อประชาชนมากนัก และต้องมีเหตุผลของการพัฒนาโครงการมีข้อมูลค่อนข้างชัดเจน ที่สำคัญจะต้องปรับแก้แผนการลงทุนให้สอดคล้องกับข้อสังเกตของคณะกรรมการอีไอเอด้วย ซึ่งด้วยวิธีการนี้มั่นใจจะทำให้โครงการต่างๆ เร็วขึ้น" นายอาคม กล่าว

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า จะเร่งสรุปรายละเอียดโครงการรถไฟทางคู่ 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นมาบกะเบา-ชุมทางจิระ 2.98 หมื่นล้านบาท เส้นนครปฐมหัวหิน 2 หมื่นล้านบาท เส้นประจวบคีรีขันธ์ชุมพร 1.72 หมื่นล้านบาท และเส้นลพบุรี-ปากน้ำโพ 2.48 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลพิจารณาอีไอเอไปให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือน มี.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอโครงการทั้งหมดให้บอร์ด สศช.ให้ความเห็นชอบและเสนอ ครม.อนุมัติต่อไป

"จะเร่งสรุปโครงการรถไฟทางคู่ทั้ง 4 โครงการไปให้กระทรวงในเดือนนี้ จากนั้นจะดำเนินการตามขั้นตอน คือ เสนอบอร์ด สศช. และ ครม.ต่อไป ซึ่งผมคาดว่าหาก ครม.อนุมัติโครงการได้เร็ว ก็จะเปิดประมูลทุกโครงการได้ภายในกลางปีนี้ ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 อีก 8 เส้นทาง รฟท.จะเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคม บอร์ด สศช. และ ครม.พิจารณา ก็ต่อเมื่อได้เสนออีไอไอให้คณะกรรมการชานาญการพิจารณาแล้วเท่านั้น จะไม่ลัดขั้นตอน" นายวุฒิชาติ กล่าว