posttoday

คลอดเงื่อนไขบ้านประชารัฐ

08 มีนาคม 2559

เอกชนใจดีทำบ้านประชารัฐ รับเองค่าโอน-จดจำนอง-นิติบุคคล 1 ปี ช่วยดอกเบี้ยลูกค้าอีก 2%

เอกชนใจดีทำบ้านประชารัฐ รับเองค่าโอน-จดจำนอง-นิติบุคคล 1 ปี ช่วยดอกเบี้ยลูกค้าอีก 2%

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปกับภาคเอกชนเกี่ยวกับโครงการบ้านประชารัฐแล้ว โดยหลักการคือเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อย จึงขอให้เอกชนมาช่วยรับภาระในส่วนที่จำเป็น โดยเฉพาะค่าโอน และค่าจดจำนอง ซึ่งคิดเป็น 30% ของราคาที่อยู่อาศัย ขณะที่สถาบันการเงินก็ได้ขอให้ลดดอกเบี้ยพิเศษ ซึ่งจะช่วยลดภาระให้ประชาชนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คลังจะเสนอโครงการบ้านประชารัฐเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นจะเป็นอัตราดอกเบี้ยต่ำ ที่จะปล่อยทั้งกลุ่มที่ต้องการซื้อบ้าน และให้กับเอกชนที่ต้องการสร้างบ้านที่เข้าโครงการดังกล่าว มีวงเงินรวม 7 หมื่นล้านบาท โดยกรอบวงเงินของราคาบ้านไม่เกิน 7 แสน-1.5 ล้านบาท ซึ่งซื้อได้ทุกคน ส่วนกลุ่มซ่อมแซมก็จะอยู่ในแพ็กเกจที่จะออกมา แต่ต้องดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท ระบุว่า ภาคเอกชนทั้ง 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอาคารชุดไทย พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ทั้งหมดจะให้ความช่วยเหลือในส่วนของค่าโอน ค่าจด จำนอง และการออกค่านิติบุคคลให้เป็นระยะเวลา 1 ปี รวมถึงช่วยสนับสนุนดอกเบี้ยให้แก่ลูกค้าในอัตรา 2% เพื่อให้ธนาคารของรัฐที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารออมสิน มีต้นทุนเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง

"เอกชนจะรับภาระในส่วนต่างๆ คิดเป็นต้นทุน 4-5% และมองว่าสิ่งที่จะได้กลับมา คือ โอกาสในการขายที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น" นายทองมา กล่าว