posttoday

"สมคิด"แจงครม.เร่งโครงสร้างพื้นฐานตั้งแต่เม.ย.นี้

08 มีนาคม 2559

"สมคิด" กระตุ้นลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เข็นเงินกระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้

"สมคิด" กระตุ้นลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เข็นเงินกระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้ที่มีความเสี่ยงและมีแนวโน้มชะลอตัว รัฐบาลจำเป็นต้องสนับสนุนเศรษฐกิจในประเทศผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในช่วงครึ่งปีแรก และเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ให้เริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีงบ 2559 หรือตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นไป

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ปัจจุบัน รฟท.ได้ลงนามสัญญาก่อสร้างรถไฟทางคู่ไปแล้ว 2 เส้น ได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท และรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น 2.3 หมื่นล้านบาท จากรถไฟทางคู่เฟสแรก 6 เส้นทาง โดยรถไฟทางคู่ทั้งสองเส้นทางอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2561 ส่วนรถไฟทางคู่อีก 4 เส้นทางอยู่ระหว่างเสนอ ครม.อนุมัติโครงการ ขณะที่รถไฟทางคู่เฟส 2 อีก 8 เส้น รวม 1,664 กิโลเมตร มูลค่า 9 หมื่นล้านบาท น่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2560

สำหรับความคืบหน้าความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีน เส้นกรุงเทพฯแก่งคอย-นครราชสีมา-หนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุด ฝ่ายจีนได้เสนอแบบก่อสร้างมาให้ฝ่ายไทยแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาเงื่อนไขการร่วมลงทุน

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.อยู่ระหว่างเสนอโครงการรถไฟฟ้าให้ ครม.อนุมัติ ได้แก่ สายสีชมพู ช่วงมีนบุรี-แคราย สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และมีโครงการที่อยู่ระหว่างจัดเตรียมเอกสาร คือ สายสีส้มตะวันตกตลิ่งชัน สายสีน้ำเงินตะวันตก ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 และสายสีเขียวใต้ ช่วงสมุทรปราการ-บางปู

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ได้แก่ สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค มีความคืบหน้าแล้ว 72% รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ คืบหน้าแล้ว 77% และสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิตสะพานใหม่-คูคต คืบหน้าแล้ว 3.2%

นายพีระยุทธ ระบุว่า รฟม.ไม่ปิดกั้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของต่างชาติ เพียงแต่ต้องให้บริษัทแม่เข้ามาลงทุนโดยตรง เพราะเป็นการการันตีถึงความแข็งแกร่งของเงินลงทุน หรือเป็นต่างชาติที่เข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัทไทย