posttoday

ลุ้นแผนหารายได้-ลดคนขสมก.

03 มีนาคม 2559

ส่งมอบแผนฟื้นฟู-หา รายได้-ลดคน ให้ผู้นำคนใหม่ ขสมก. มี.ค.นี้ เลื่อนขายซองจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันยาว

ส่งมอบแผนฟื้นฟู-หา รายได้-ลดคน ให้ผู้นำคนใหม่ ขสมก. มี.ค.นี้ เลื่อนขายซองจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันยาว

นางปราณี ศุกระศร กรรมการและรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ เป็นผู้อำนวยการ ขสมก. ขณะนี้กำลังจัดทำเอกสารลงนามสัญญาจ้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 4 มี.ค.นี้ เพื่อส่งมอบงานให้เร่งสานต่อแผนฟื้นฟูที่ได้เสนอให้กับคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาแล้ว ประกอบด้วย แผนลดภาระค่าใช้จ่าย แผนการเพิ่มรายได้ และการเพิ่มประสิทธิภาพให้บริการ และต้องเร่งปรับปรุงรถเมล์เก่าอายุ 14-24 ปี จำนวน 600 คัน

ทั้งนี้ ตามแผนงานในเดือน เม.ย.นี้ ขสมก.จะประกาศจัดเช่าจีพีเอส เพื่อพัฒนาป้ายรถเมล์อัจฉริยะ 4 แห่ง เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และสถานีบีทีเอสจตุจักร 2 ฝั่ง

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาและจัดหาอู่จอดรถเพิ่มขึ้น 11 แห่ง ปรับปรุงเส้นทางเดินรถจาก 207 เส้นทาง เหลือ 184 เส้นทาง จัดโครงการเออร์ลี รีไทร์ พนักงาน 2,481 คน ใช้งบประมาณกว่า 3,068 ล้านบาท ซึ่งจะต้องเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเพื่อขออนุมัติเงินกู้

ขณะเดียวกัน ยังมีแผนงานก่อสร้างอู่จอดรถ และพัฒนาที่ดินบริเวณอู่จอดรถ และการเพิ่มคุณภาพการให้บริการ ติดตั้งจีพีเอส จัดหาระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ทิคเก็ต) และตั๋วร่วม

ปัจจุบัน ขสมก.มีรายได้ต่อเดือนร่วม 1,000 ล้านบาท แต่ยังขาดทุนเดือนละ 400 ล้านบาท ส่งผลให้ตัวเลขขาดทุนสะสมอยู่ที่ 9.7 หมื่นล้านบาท
 
สำหรับแผนการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันนั้น นางปราณีชี้แจงว่า การจัดซื้อรถเมล์อยู่ในขั้นตอนของการร่างเอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) ซึ่งจะต้อง ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ทีโออาร์ แต่ขณะนี้คณะกรรมการ ยังมีมุมมองที่แตกต่างกัน เนื่องจากมีข้อสงสัยในประเด็นที่นอกเหนือจากคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพอ.) ส่งผลให้การจัดทำร่างทีโออาร์ฉบับใหม่ล่าช้า เพราะต้องมีความรอบคอบและโปร่งใสทุกด้าน โดยในวันที่ 8 มี.ค.นี้จะจัดประชุมคณะกรรมการทีโออาร์ที่มีบุคคลภายนอก 3 คน อัยการอีก 3 คน เพื่อพิจารณากรอบจัดร่าง ทีโออาร์อีกครั้ง

นางปราณี กล่าวว่า การจัดทำร่าง ทีโออาร์จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ฉบับนี้จะผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการภายในเดือน เม.ย.นี้ จะเริ่มเปิดขาย ซองประกวดราคาในช่วงปลายเดือน เม.ย.-พ.ค. 2559 และนำเข้าสู่กระบวนการประมูลและได้ตัวผู้รับจ้างจัดหารถในช่วงเดือน มิ.ย. 2559 ล่าช้ากว่าที่คาดว่าจะ จัดทำร่างทีโออาร์ให้แล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 2559