posttoday

แอร์พอร์ตลิงก์เผยผลสำรวจ5ปีผู้โดยสารเพิ่มต่อเนื่อง

02 มีนาคม 2559

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เผยสถิติ 5 ปีแรกชี้จำนวนผู้โดยสาร-ความพึงพอใจเพิ่มต่อเนื่อง มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

แอร์พอร์ต เรล  ลิงก์ เผยสถิติ 5 ปีแรกชี้จำนวนผู้โดยสาร-ความพึงพอใจเพิ่มต่อเนื่อง มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

พล.อ.ดรัณ ยุทธวงษ์สุข รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล  ลิงก์ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่บริษัทฯเปิดดำเนินกิจการมาคือ ตั้งแต่ (พ.ศ. 2554 – พ.ศ. 2558)   ผลสำรวจจากฐานข้อมูลสารสนเทศด้านการขนส่งและจราจรเพื่อประเมินขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศบ่งชี้ว่ายอดผู้โดยสารรถไฟฟ้าฯมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 12,421,636  คน ในปี พ.ศ.2554 , 14,932,015  คนในปี พ.ศ. 2555 , 15,613,034 คน ในปี พ.ศ. 2556 , 17,064,149 คนในปี พ.ศ. 2557  และ 19,308,361 ในปี พ.ศ. 2558  รวมแล้วมีจำนวนกว่า 80 ล้านคน

นอกจากนี้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล  ลิงก์ ยังมีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงมาก โดยสังเกตได้จากสถิติไม่เคยเกิดอุบัติเหตุในระบบรถไฟฟ้าฯเลยตั้งแต่เปิดให้บริการ นอกจากนั้นด้านความพึงพอใจในการใช้บริการของผู้โดยสารก็มีสถิติตัวเลขอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเช่นกัน ซึ่งจากการทำสำรวจร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต พบว่าผู้โดยสารมีความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ต่อความคุ้มค่าในการใช้บริการ , การให้บริการของพนักงานประจำสถานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และแม่บ้าน รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกประจำสถานีทั้งบันไดเลื่อน ลิฟต์ เก้าอี้ม้านั่งบนชานชาลา ที่จอดรถยนต์ รวมถึงทางเดินเชื่อมกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ

ตัวเลขสถิติยอดผู้โดยสารกับความพึงพอใจในการใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล  ลิงก์ ที่เพิ่มสูงขึ้น และสถิติการไม่เกิดอุบัติเหตุในระบบรถไฟฟ้าฯดังกล่าวนั้น เกิดจากการที่บริษัทฯมีการเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกประจำสถานีไว้ให้บริการแก่ผู้โดยสารอย่างทั่วถึง  และมีโครงการฝึกซ้อมที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย รวมทั้งฝึกอบรมพนักงานในด้านการให้บริการตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกประจำสถานีอย่างลิฟต์และบันไดเลื่อนนั้น บริษัทฯได้ดำเนินการติดตั้งไว้ถึง 127 ตัวใน 8 สถานี หรือจะเป็นเก้าอี้ม้านั่งของผู้โดยสารที่บริษัทฯดำเนินการติดตั้งไปแล้วถึง 134 ตัว  รวมถึงที่จอดรถยนต์ของผู้โดยสารที่มีการจัดเตรียมไว้เป็นจำนวนมากในแต่ละสถานี  และมีการทำทางเดินเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ อาทิ ทางเชื่อมรถไฟฟ้า BTS ที่สถานีพญาไท และ รถไฟฟ้า MRT ที่สถานีมักกะสัน รวมทั้งทางเชื่อมท่าเรือ “รามหนึ่ง” ที่สถานีรามคำแหง เป็นต้น

นอกจากนั้นบริษัทฯยังคำนึงถึงการให้บริการแก่ผู้ทุพพลภาพที่มาใช้บริการ ด้วยการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ทุพพลภาพ อาทิ ทางลาดสำหรับรถเข็น หรือ อักษรเบลในลิฟต์สำหรับผู้ผู้ทุพลภาพ เป็นต้น รวมถึงยังคำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของนักเรียน นักศึกษา และผู้สูงอายุที่ควรจะได้รับตามนโยบายของรัฐบาล ด้วยการจัดทำบัตรสมาร์ทพาสสำหรับนักเรียน นักศึกษา และผู้สูงอายุ โดยบัตรสมาร์ทพาสประเภทนักเรียน นักศึกษา จะมีส่วนลดถึง 20% จากราคาปกติ ส่วนบัตรสมาร์ทพาสประเภทผู้สูงอายุจะมีส่วนลดถึง 50% จากราคาปกติ

ในด้านที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย บริษัทฯได้จัดให้มีการฝึกซ้อมแผนป้องกันต่างๆมากมาย อาทิ การฝึกซ้อมการดับเพลิงขั้นต้น หรือการฝึกซ้อมขนถ่ายผู้โดยสารจากขบวนรถไฟฟ้าในกรณีฉุกเฉิน นอกจากนั้นยังมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด โดยจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย คอยทำการตรวจตราผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออกในระบบรถไฟฟ้าอย่างเคร่งครัด และมีกล้องวงจรปิด (CCTV) ติดตั้งไว้อย่างคลอบคลุมในทั้ง 8 สถานีเพื่อคอยสอดส่องดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร

พล.อ.ดรัณ กล่าวว่า บริษัทฯยังได้จัดตั้งโครงการ “Smile Station” เพื่อฝึกอบรมพัฒนาพนักงานประจำสถานี ทั้งเจ้าหน้าที่ขายตั๋ว เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และ แม่บ้าน ให้มีมาตรฐานในการให้บริการแก่ผู้โดยสารอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ อาทิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยนเรศวรเพื่อร่วมมือกันวิจัยและพัฒนาความรู้ด้านวิศวกรรมระบบราง เทคโนโลยีต่างๆ และงานซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าฯให้แก่บุคลากรของบริษัทฯ นอกจากนี้บริษัทยังมีโครงการสถาบันฝึกอบรมรถไฟฟ้าระบบราง (ETPI: Electrified Trains Professional Training Institute) เพื่อสร้างกำลังคนมืออาชีพด้านรถไฟฟ้าระบบรางในทุกสาขางานขึ้นใช้เองภายในองค์กร และร่วมมือกับสถาบันอาชีวศึกษา 50 แห่งภายใต้สังกัดสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยในการลงนามบันทึกความเข้าใจในการช่วยพัฒนาการเรียนการสอนเกี่ยวกับขนส่งรถไฟฟ้าระบบรางที่มีมาตรฐาน ทั้งการเดินรถ เทคโนโลยีต่างๆ และการซ่อมบำรุง ให้แก่นักศึกษาจากสถาบันอาชีวศึกษาที่ได้ร่วมมือกันมีความรู้ความสามารถจนพัฒนากลายเป็นบุคลากรสำคัญของขนส่งรถไฟฟ้าระบบรางได้ โดยนักศึกษาที่ได้รับการเรียนการสอนและฝึกอบรมจากบริษัทฯจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานวิชาชีพสาขาวิชาชีพรถไฟความเร็วสูงและระบบราง เนื่องจากบริษัทฯได้ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) เพื่อขอเป็นองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานวิชาชีพรถไฟความเร็วสูงและระบบรางรวมทั้งสิ้น 13 คุณวุฒิวิชาชีพ อาทิ ช่างเทคนิคซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้าด้านระบบไฟฟ้าชั้น4 นายสถานีชั้น4 เป็นต้น รวมทั้งลงนามบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือกับบริษัท เคคิว คอร์เปอร์เรชั่น ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานฮาเนดะในประเทศญี่ปุ่นในด้านการประชาสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนบุคลากรในการศึกษาดูงานอีกด้วย

ทั้งนี้บริษัทฯคาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล  ลิงก์ เพิ่มสูงขึ้นถึง 22 ล้านคนในปี 2559 ซึ่งบริษัทฯมีแผนงานเพื่อเตรียมรองรับการก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 เอาไว้ ด้วยการเตรียมเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในทั้ง 8 สถานี ทั้งในส่วนของลิฟต์และบันไดเลื่อนอีกรวม 117 ตัว และเก้าอี้ม้านั่งของผู้โดยสารเพิ่มอีก 42 ตัว นอกจากนั้นยังมีหลังคาทางเดินและทางเดินของผู้โดยสาร , ไฟฟ้าแสงสว่าง , กล้อง CCTV และที่จอดรถ ในสถานีหัวหมาก บ้านทับช้าง และลาดกระบัง รวมถึงประตูกั้นระหว่างชานชาลาและขบวนรถไฟ (PSD : Platform Screen Door) และพัดลมระบายอากาศบนชานชาลาสถานี พร้อมเตรียมต่อยอดโครงการ “Smile Station” เพื่อฝึกอบรมพนักงานประจำสถานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และแม่บ้านให้มีมาตรฐานที่ดีในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร นอกจากนั้นยังมีการเตรียมฝึกซ้อมเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ปัญหาการเกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้าในระบบรถไฟฟ้าเพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการ อีกทั้งรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล  ลิงก์ ยังเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานนำร่องโครงการระบบตั๋วร่วมของระบบขนส่งสาธารณะภายใต้นโยบายของกระทรวงคมนาคม