posttoday

ชงส่งออกน้ำมันเพิ่ม

01 มีนาคม 2559

กรมเชื้อเพลิงฯ เตรียมถก รมว.พลังงาน เปิดทางส่งออกน้ำมันดิบเพิ่ม ทั้งคุณภาพเกรดต่ำและเกรดดี ช่วยผู้ผลิตปิโตรเลียม

กรมเชื้อเพลิงฯ เตรียมถก รมว.พลังงาน เปิดทางส่งออกน้ำมันดิบเพิ่ม ทั้งคุณภาพเกรดต่ำและเกรดดี ช่วยผู้ผลิตปิโตรเลียม

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เพื่อขอแนวทางในการลดผล กระทบจากราคาน้ำมันที่ลดลงให้กับผู้รับสัมปทานปิโตรเลียมในประเทศ ซึ่งมีข้อเสนอว่าต้องการส่งออกน้ำมันดิบมากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะน้ำมันเกรดต่ำ เนื่องจากการส่งออกน้ำมันจะได้ราคาดีกว่าเมื่อเทียบกับต้นทุนการผลิตน้ำมันใช้ในประเทศ

"แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีผู้รับสัมปทานปิโตรเลียมแสดงความจำนงที่จะหยุดผลิตปิโตรเลียมในประเทศ แต่ส่วนใหญ่กังวลว่าจากปัญหาราคาน้ำมันที่ลดลงจะไม่คุ้มค่ากับการขุดเจาะน้ำมัน จึงจะหารือกับกระทรวงพลังงานว่า หากเปิดโอกาสให้ผู้รับสัมปทานส่งออกน้ำมันดิบที่ไม่ใช่เฉพาะน้ำมันเกรดต่ำจะเป็นไปได้หรือไม่ แต่มีประเด็นต้องพิจารณา คือ รายได้ค่าภาคหลวงจากการส่งออกจะมากขึ้นแค่ไหน เทียบกับค่าภาคหลวงที่ได้จากการผลิตน้ำมันในประเทศ" นายวีระศักดิ์ กล่าว

พล.อ.อนันตพร กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ว่า คาดว่าจะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และ พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในเดือน มี.ค.นี้ จากนั้นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเห็นชอบกฎหมายในเดือน พ.ค.-มิ.ย. และในช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดให้ยื่นสำรวจปิโตรเลียมได้

พล.อ.อนันตพร ระบุว่า ร่างกฎหมายปิโตรเลียมฉบับใหม่จะครอบคลุมการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทุกรูปแบบ ได้แก่ ระบบสัมปทานปิโตรเลียม ระบบแบ่งปันผลผลิต และระบบรับจ้างผลิต

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่ลดลงเหลือเฉลี่ย 27 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จะยังเป็นระดับที่จูงใจให้มีการผลิตปิโตรเลียม แต่ในช่วงที่ราคาพลังงานอยู่ในระดับต่ำ ภาครัฐอาจนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวเพิ่ม (แอลเอ็นจี) เพราะราคาถูกกว่า และเก็บก๊าซในประเทศไว้

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ รอง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันที่ 7 มี.ค.นี้ จะพิจารณาราคาก๊าซหุงต้มเดือน มี.ค. โดยล่าสุดราคาก๊าซตลาดโลกอยู่ที่ 293 เหรียญสหรัฐ/ตัน ลดลงจากเดือน ก.พ. 297 เหรียญสหรัฐ/ตัน

"ราคาแอลพีจีน่าจะยังอยู่ที่เดิม 20.29 บาท/กิโลกรัม" นายประเสริฐ กล่าว