posttoday

ต่างชาติรุมชิงรถไฟฟ้าเชื่อมภูเก็ต

29 กุมภาพันธ์ 2559

เอกชนสนใจลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต 2.5 หมื่นล้าน เล็งเสนอ ครม.กลางปีนี้

เอกชนสนใจลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต 2.5 หมื่นล้าน เล็งเสนอ ครม.กลางปีนี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเอกชนจากจีน เกาหลี และยุโรป สนใจเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟฟ้ารางเบา หรือไลท์เรล เส้นทางท่าอากาศยานนานาชาติ จ.ภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง รวมระยะทาง 60 กิโลเมตร จำนวน 23 สถานี โดย สนข.ตั้งเป้าเปิดใช้บริการในปี 2564

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต เส้นทางท่าอากาศยานนานาชาติ จ.ภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยรัฐบาลจะเป็นผู้จัดหาพื้นที่ และเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี อย่างไรก็ตามต้องได้ข้อสรุปของโครงการและทิศทางการลงทุนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาได้ราวกลางปีนี้

สำหรับรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตจะรองรับผู้ใช้บริการวันละ 6.8 หมื่นคน สร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 5,288 ล้านบาท รวม 30 ปี สร้างผลตอบแทน 15,719 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาเบื้องต้นโครงการดังกล่าวจะช่วยแก้ไขปัญหารถติดใน จ.ภูเก็ต และรองรับการขยายตัวของท่าอากาศยานภูเก็ต ที่อาคารผู้โดยสารหลังใหม่จะเปิดให้บริการวันที่ 1 มิ.ย.นี้ คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารกว่า 12 ล้านคน/ปี นอกจากโครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบาแล้ว ทางจังหวัดยังมีโครงการก่อสร้างถนนเพิ่มอีกหนึ่งสาย คือ ถนนใต้เสาไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งขณะนี้ได้เสนอของบประมาณ 800 ล้านบาท มาดำเนินการแล้ว

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบและวางแนวทางแก้ไขปัญหาจุดตัด ซึ่งจะพัฒนาให้มีความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ปัจจุบันได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำเนินการศึกษารวบรวมจุดตัดที่มีอยู่ภายใต้การดูแลและนำมาหารือร่วมกับ สนข. เพื่อวางแนวทางพัฒนา ซึ่งเบื้องต้นวางแนวทางแก้ไขในส่วนของบริเวณท่าอากาศยานภูเก็ต โดยจะพัฒนาเป็นทางยกระดับ เชื่อมเข้าสู่พื้นที่ในสนามบิน

ภาพ...เอเอฟพี