posttoday

ยื่นบิ๊กตู่ฟันรุกที่สปก.3ล้านไร่

26 กุมภาพันธ์ 2559

เลขา ส.ป.ก.เตรียมชงข้อมูลนายกฯ ใช้มาตรา 44 ทวงคืนที่ดินนายทุนรายใหญ่ 3 ล้านไร่

เลขา ส.ป.ก.เตรียมชงข้อมูลนายกฯ ใช้มาตรา 44 ทวงคืนที่ดินนายทุนรายใหญ่ 3 ล้านไร่

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ส.ป.ก.ได้จัดเตรียมข้อมูลพื้นที่ ส.ป.ก.แปลงใหญ่ที่ถูกนายทุนหรือผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกรบุกรุกและครอบครองอย่างผิดกฎหมาย เพื่อเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 44 ยึดที่ดินเหล่านั้นคืนมาตามนโยบายทวงคืนผืนป่าของรัฐบาล

"เมื่อปี 2556-2557 ส.ป.ก.ได้ลงเอกซเรย์พื้นที่ ส.ป.ก.ทั่วประเทศ ซึ่งพบว่ามีการบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก.เป็นแปลงขนาดใหญ่หลายแปลง และเมื่อผมเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการ ส.ป.ก. ได้สั่งการให้มีการ รีเช็กอีกครั้ง โดยให้ตรวจสอบย้อนกลับตั้งแต่ฐานข้อมูลของใบเสียภาษีบำรุงท้องที่ (ภ.บ.ท.5) และการเสียค่าไฟฟ้า หากฝ่ายนโยบายยืนยันที่จะเดินหน้านโยบายทวงคืนผืนป่า ส.ป.ก.จะเสนอให้ใช้มาตรา 44 เพื่อดำเนินการยึดที่ดิน ส.ป.ก.แปลงใหญ่ที่ถูกบุกรุกบางพื้นที่ได้ทันที" นายสรรเสริญ กล่าว

แหล่งข่าวจาก ส.ป.ก. ระบุว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ ส.ป.ก.ทั่วประเทศเมื่อปี 2557 พบว่ามีการครอบครองพื้นที่ ส.ป.ก.แปลงใหญ่ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเกือบ 3 ล้านไร่ โดยพื้นที่ที่ถูกบุกรุกส่วนใหญ่จะอยู่ที่ จ.เพชรบูรณ์ พิษณุโลก เชียงใหม่ กำแพงเพชร นครราชสีมา ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา สุราษฎร์ธานี กระบี่ และพัทลุง เป็นต้น

"อย่างในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี พบว่ามีการบุกรุกแปลงใหญ่โดยผู้ครอบครองรายเดียวคิดเป็นพื้นที่ 3 หมื่นไร่ ทาง ส.ป.ก.จึงมอบหมายปฏิรูปที่ดินจังหวัดไปประสานงานและติดต่อแล้ว เป็นเอกชนดังกล่าว ซึ่งใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ปลูกสวนป่าป้อนโรงงาน และได้รับการแจ้งว่าบริษัทได้มีการกระจายสิทธิการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ไปให้เกษตรกรรายอื่นๆ แล้ว ซึ่ง ส.ป.ก.จะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบว่าได้มีการกระจายสิทธิตามที่ได้มีการกล่าวอ้างหรือไม่" แหล่งข่าวระบุ

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในการถือครองที่ดิน ผ่านการจัดสรรที่ดินทำกินให้ผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกินและเกษตรกร ซึ่งในวันที่ 26 ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) จะมอบที่ดิน ส.ป.ก.ใน จ.อุทัยธานีจำนวน 3,239 ไร่ ให้แก่เกษตรกร โดยที่ดิน ส.ป.ก. ดังกล่าวเป็นที่ดินว่างที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) เคยใช้ประโยชน์และหมดสัญญาเช่ากับ ส.ป.ก.ไปแล้ว

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ในช่วงที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เปิดนโยบายทวงคืนผืนป่าทั่วประเทศ ส.ป.ก.ได้เดินหน้านโยบายทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.ที่ถูกนายทุนและผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกรบุกรุกกว่า 5 ล้านไร่ แต่เนื่องจากพื้นที่ ส.ป.ก.ในหลายพื้นที่ครอบครองโดยผู้มีอิทธิพล ทำให้เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ที่ลงไปทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.เกรงกลัวว่าจะได้รับอันตรายจนต้องขอย้ายออกจากพื้นที่ ต่อมา ส.ป.ก.ได้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการทวงคืนที่ดิน เพราะหากใช้กระบวนการตามกฎหมายปกติของ ส.ป.ก.จะต้องใช้เวลานานเป็น 10 ปี

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ เห็นควรให้ใช้กฎหมายปกติของ ส.ป.ก. เพราะเกรงว่าหากใช้มาตรา 44 อาจเกิดปัญหาในภายหลังได้