posttoday

ต่อคิวประมูลทางคู่

15 กุมภาพันธ์ 2559

รถไฟทางคู่มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ต่อคิวเข้า ครม.ทันในเดือน ก.พ.นี้ คาดประมูล มี.ค.-เม.ย.

รถไฟทางคู่มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ต่อคิวเข้า ครม.ทันในเดือน ก.พ.นี้ คาดประมูล มี.ค.-เม.ย.

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งได้มีมติเห็นชอบรายงานผลการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม.

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า จะเสนอโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางมาบกะเบา-จิระ วงเงิน 29,853 ล้านบาท ให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาทันภายในเดือน ก.พ.นี้ จากที่ก่อนหน้านี้ที่กระทรวงได้เสนอโครงการไปให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) พิจารณาแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเริ่มประมูลคัดเลือกหาผู้รับเหมาโครงการรถไฟทางคู่เส้นดังกล่าวได้ในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. 2559

สำหรับแนวเส้นทางรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ เส้นทางมาบกะบา-ชุมทางถนนจิระ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 มาบกะเบา-ปางอโศก ระยะทาง 32 กม. เริ่มต้นบริเวณสถานีมาบกะเบา จ.สระบุรี โดยมีโครงสร้างทางรถไฟยกระดับช่วงประมาณ 4.8 กม. และมีอุโมงค์รถไฟ 2 ช่วง ระยะทาง 6 กม.

ช่วงที่ 2 จากปางอโศก-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 101 กม. เริ่มต้นที่สถานีปางอโศก ก่อสร้างทางรถไฟเพิ่มอีก 1 ทาง ขนานไปกับแนวทางรถไฟเดิม สิ้นสุดที่สถานีชุมทางถนนจิระ จ.นครราชสีมา และมีอุโมงค์หลังสถานีคลองขนานจิตร

นายออมสิน กล่าวว่า ทางรถไฟเส้นนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางรถไฟและลดระยะเวลาเดินทาง