posttoday

สกัดมันสำปะหลังเพื่อนบ้านไหลเข้าไทย

14 กุมภาพันธ์ 2559

พาณิชย์ ออกกฎหมายสกัดมันสำปะหลังเพื่อนบ้านทะลักเข้าไทย กระทบเกษตรกร

พาณิชย์ ออกกฎหมายสกัดมันสำปะหลังเพื่อนบ้านทะลักเข้าไทย กระทบเกษตรกร

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ออกร่างประกาศกำหนดให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามการนำผ่านราชอาณาจักร เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในไทยในช่วงที่ผลผลิตในประเทศออกสู่ตลาดจำนวนมาก

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้คาดการณ์ผลผลิตมันสำปะหลังของไทยในปีการผลิต 2558/2559 จะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. หรือคิดเป็นผลผลิต 53.9% ของทั้งปีการผลิตนี้ ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านส่วนใหญ่ปลูกมันสำปะหลังก็อยู่ในช่วงที่ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาดในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องออกมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดกับเกษตรกรไทย

สำหรับสาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าวสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 เป็นการเพิ่มความเข้มงวดในการนำสินค้าผ่านแดนเข้ามาในประเทศ ประกอบไปด้วย 1.กำหนดจุดการนำผ่าน (ถ่ายลำและผ่านแดน) 2.ต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า และ 3.ต้องมีหนังสือรับรองสุขอนามัยพืช แต่มาตรการดังกล่าวนี้จะไม่ใช้บังคับในกรณีที่นำผ่านมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในปริมาณเท่าที่จำเป็น เพื่อใช้เป็นตัวอย่างหรือการศึกษาวิจัย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง และกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ จะร่วมพิจารณารายละเอียดและวิธีการในการปรับปรุงและออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการนำผ่าน (ผ่านแดน/ถ่ายลำ) มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังด้วย