posttoday

อ.ต.ก.คุมเข้มปล่อยข้าวสารในสต๊อก

12 กุมภาพันธ์ 2559

อ.ต.ก. เริ่มขนย้ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม รมว.เกษตรสั่งดำเนินการรัดกุม โปร่งใส ตรวจสอบได้

อ.ต.ก. เริ่มขนย้ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม รมว.เกษตรสั่งดำเนินการรัดกุม โปร่งใส ตรวจสอบได้

นางสาวธัญลักษ์  เจริญปรุ รองผู้อำนวยการ อ.ต.ก. รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร  กล่าวว่า ตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เห็นชอบในหลักการให้จำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม นั้น  บริษัทที่เสนอซื้อด้วยการยื่นซองประมูลได้แก่บริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด ในส่วนของ อ.ต.ก. และจะเริ่มทำการขนย้ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม ในวันที่ 15 ก.พ. 2559 ที่คลังกลางจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ คลังสินค้ากลาง หจก.โรงสีง่วนเซ่งล้ง อำเภอตาคลี และ คลังสินค้ากลาง อ.ต.ก.ตากฟ้า อำเภอตากฟ้า ไปสู่ปลายทาง โรงงานอุตสาหกรรม บจก. ว.ธนทรัพย์  อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

ในการดำเนินการขนย้ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมดังกล่าว พลเอกฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รมว.เกษตรฯ ได้ให้ความสำคัญและสั่งการให้ดำเนินการอย่างรัดกุม โปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมทั้งได้จัดระบบควบคุมดูแลเพื่อมิให้เกิดความรั่วไหล และในการกำกับการขนย้ายจะมีการกำหนดเส้นทางและตรวจสอบการขนส่งข้าวสารจากต้นทาง ไปถึงปลายทาง ( บจก. ว.ธนทรัพย์ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ) โดยหัวหน้าคลังสินค้ากลาง / ผู้ช่วยหัวหน้าคลังสินค้ากลาง และตำรวจทางหลวง จะบูรณาการดำเนินการตลอดเวลา จนกระทั่งการขนย้ายเสร็จสิ้น

สำหรับรถที่ใช้ในการขนย้ายต้องมีการคลุมผ้าใบ และรัดเชือกอย่างแน่นหนา พร้อมทั้งมีการซีล ( SEAL ) ด้วยตะกั่วที่มีโลโก้ อ.ต.ก. ซึ่งทาง บจก. ว.ธนทรัพย์  จะต้องจัดทำรายงานการนำข้าวสารตามสัญญาเป็นรายวันด้วย เพื่อให้การขนย้ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม เป็นไปตามนโยบายรัฐ