posttoday

เงินหมุน1.6แสนล."สมคิด"ระบุครึ่งปีแรกเงินประชารัฐ-งบลงทุนเข้าระบบ

12 กุมภาพันธ์ 2559

คาดครึ่งแรกปีนี้เม็ดเงินหมุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 1.6 แสนล้าน "สมคิด" ชี้ปีนี้เศรษฐกิจโต 3.5%

คาดครึ่งแรกปีนี้เม็ดเงินหมุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 1.6 แสนล้าน "สมคิด" ชี้ปีนี้เศรษฐกิจโต 3.5%

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "ยุทธศาสตร์ประเทศไทย 2016 : โอกาสทองสู่ AEC" ว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 คาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาลเข้าสู่ระบบได้ 6 หมื่น-1 แสนล้านบาท และจะมีเม็ดเงินจากโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท ลงท้องถิ่นอีก 3 หมื่นล้านบาท ภายในเดือน มี.ค.นี้

นอกจากนี้ จะมีเม็ดเงินจากการลงทุนประชารัฐผ่านกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 3.5 หมื่นล้านบาท ที่พร้อมเข้าสู่ระบบได้ตั้งแต่เดือน ก.พ.นี้ และในวันที่ 19 ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเปิดงานคิกออฟเงินลงทุนโครงการประชารัฐ

"เชื่อว่าเม็ดเงินทั้งหมดที่ทยอยลงสู่ระบบ จะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้โตได้ตามคาดการณ์ที่ 3.5% โดยเฉพาะการผลักดันโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคลงสู่ฐานราก เมื่อทำไป 1 ปีน่าจะเริ่มเห็นผล คือ จะเป็นตัวเริ่มต้นผลักดันให้เศรษฐกิจภายในเข้มแข็งขึ้น และทำให้ขาทั้งสองข้างของไทยที่เป็นโปลิโออยู่ใหญ่ขึ้นจนสมดุลกัน เพราะตอนนี้เราจะหวังพึ่งการเติบโตจากการส่งออกอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่ดี" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด ระบุว่า ทีมเศรษฐกิจชุดนี้เข้ามาทำงานเป็นเดือนที่ 6 แล้ว และได้หยุดยั้งการทรุดตัวทางเศรษกิจของประเทศ พร้อมทั้งประคับประคองให้อยู่ในระดับที่ควรเป็น จนสามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้ เห็นได้จากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น แต่โจทย์ ต่อไป คือ จะทำอย่างไรจึงจะเปลี่ยนความเชื่อมั่นไปสู่การลงทุนได้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าปีนี้การลงทุนจากภาคเอกชนจะกลับมาดีขึ้นกว่าหลายๆ ปีที่ผ่านมา

นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้ภาวะการเงินโลกมีความผันผวนสูง ค่าเงินของบางประเทศมีการสวิงตัวในระดับที่สูงมาก ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จับตาดูอย่างใกล้ชิด ส่วนเศรษฐกิจจีนที่เริ่มชะลอตัวลง ทำให้ทุกประเทศหันมาใช้นโยบายการเติบโตจากภายในประเทศ

นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่าวว่า วันที่ 12 ก.พ. จะมีการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ เพื่ออนุมัติคู่มือและระเบียบการลงทุนโครงการประชารัฐผ่านกองทุนหมู่บ้านคาดว่าภายในเดือน มี.ค.นี้ จะมีเงินจากโครงการนี้เข้าสู่ระบบ 1 หมื่นล้านบาท และภายในเดือน ก.ค. จะมีการเบิกจ่ายได้ 80% หรือเกือบ 3 หมื่นล้านบาท