posttoday

ครม.ไฟเขียวแก้กม.แข่งขันฯ

03 กุมภาพันธ์ 2559

มติ ครม. เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542

มติ ครม. เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 

หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน มิ.ย. 2558 กระทั่งผ่านพ้นเส้นตายไปแล้ว 7 เดือน กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. ... ให้ ครม. และ ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 ก.พ.

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดให้มีคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่เป็นอิสระต้องผ่านกระบวนการสรรหาและเสนอให้นายกฯ แต่งตั้งโดยความเห็นชอบของ ครม. วาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี พร้อมทั้งให้มีการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า มีฐานะเป็นนิติบุคคลที่มีความเป็นอิสระทั้งด้านบุคลากร งบประมาณ และการดำเนินงาน

ร่าง พ.ร.บ.ยังกำหนดให้มีการทบทวนเกณฑ์ผู้ประกอบธุรกิจที่มีอำนาจเหนือตลาด อย่างน้อย 1 ครั้ง ภายในระยะเวลา 5 ปี และให้รัฐวิสาหกิจทุกประเภทต้องอยู่ภายใต้การบังคับ พ.ร.บ.ฉบับนี้ เว้นแต่เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย หรือนโยบายของรัฐที่จำเป็นในการรักษาความมั่งคงของรัฐ ประโยชน์สาธารณะ รักษาผลประโยชน์ส่วนรวม หรือจัดให้มีสาธารณูปโภค

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่กระทำการรวมธุรกิจอันอาจก่อให้เกิดการลดการแข่งขันอย่างมีนัยสำคัญ ต้องแจ้งคณะกรรมการก่อนการรวมธุรกิจและส่งงบการเงินให้ตรวจสอบต่อเนื่อง 3 ปี รวมทั้งเพิ่มโทษปรับกรณีมีพฤติกรรมการตกลงร่วมกัน จำกัด หรือลดการแข่งขันทางการค้าที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงจาก 6 ล้านบาท เป็น 20% ของรายได้ในปีที่กระทำผิด

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอัยการสูงสุดตั้งสังเกตกรณีที่ร่างกฎหมายกำหนดให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้ามีอำนาจเพิ่มหรือลดโทษต่อผู้ประกอบการที่กระทำผิดว่า หน้าที่ดังกล่าวควรเป็นของฝ่ายตุลาการ