posttoday

กระทุ้งรถไฟทางคู่4เส้น

29 มกราคม 2559

สศช.เร่งรถไฟทางคู่ 4 เส้น สั่งคมนาคมส่งกรอบเวลาดำเนินการเข้าบอร์ด สศช. 3 ก.พ.นี้ หวั่นเกิดคอขวดหากไม่เชื่อมกัน

สศช.เร่งรถไฟทางคู่ 4 เส้น สั่งคมนาคมส่งกรอบเวลาดำเนินการเข้าบอร์ด สศช. 3 ก.พ.นี้ หวั่นเกิดคอขวดหากไม่เชื่อมกัน

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เร่งให้กระทรวงคมนาคมส่งรายงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 4 เส้นทาง ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) สศช.พิจารณาพร้อมกันทั้ง 4 เส้นทาง เนื่องจากเกรงว่าหากโครงการทั้ง 4 เส้นทาง ไม่เชื่อมต่อกันอาจเกิดปัญหาคอขวดได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม แย้งว่า หากเสนอโครงการพร้อมกันทั้ง 4 เส้นทาง จะทำให้โครงการทั้งหมดล่าช้าไป 6 เดือน เนื่องจากบางโครงการอยู่ระหว่างการจัด ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (เอไอเอ) ดังนั้น สศช.จึงให้กระทรวงคมนาคมทำเอกสารรายละเอียดโครงการ และกรอบเวลาในการส่งโครงการรถไฟทางคู่ทุกเส้นทางมาให้บอร์ด สศช.ในวันที่ 3 ก.พ.นี้

"ได้สั่งการให้ รฟท.เร่งจัดทำรายละเอียดให้นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม วันที่ 29 ม.ค.นี้ จากนั้นจะส่งเอกสารแบบมือต่อมือไปให้ สศช.เพื่อ ความรวดเร็วในการดำเนินการ" นายออมสิน กล่าว

นายออมสิน กล่าวว่า จะเสนอโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 167 กม. 17,291 ล้านบาท และเส้นทางมาบกะเบา-จิระ 132 กม. 29,853 ล้านบาท ให้ สศช.วันที่ 3 ก.พ.นี้ ส่วนเส้นทางนครปฐม-หัวหิน 169 กม. 20,036 ล้านบาท และเส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำอีไอเอ

นายออมสิน ระบุว่า ได่ให้ รฟท.เร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ส่วนต่อขยาย ช่วงพญาไทบางซื่อ ให้เริ่มต้นก่อสร้างได้พร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-หัวหมาก-หัวลำโพง เพราะทั้งสองโครงการมีบางช่วงที่ต้องก่อสร้างพร้อมกัน เช่น สถานียมราช ส่วนแอร์พอร์ตลิงค์ ช่วงบางซื่อดอนเมือง ยังบอกไม่ได้ว่าจะสร้างเมื่อไร เพราะยังติดปัญหาการใช้เขตทางและรางร่วมกัน