posttoday

สมคิดยกทีมเพิ่มการค้าอิหร่าน-โอมาน

28 มกราคม 2559

"สมคิด" นำทีมบุกอิหร่าน-โอมาน ลงนามการค้า อิหร่านสนดึงไทยลงทุน

"สมคิด" นำทีมบุกอิหร่าน-โอมาน ลงนามการค้า อิหร่านสนดึงไทยลงทุน

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-3 ก.พ. 2559 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำทีมเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ ไปเยือนสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน และรัฐสุลต่านโอมานอย่างเป็นทางการ และจะลงนามความร่วมมือด้านการค้าและสาธารณสุข ซึ่งได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านกับรัฐบาลไทย จะมี รมว.พาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามเพื่อส่งเสริมอำนวยความสะดวกและพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า การจัดตั้งสำนักงานการค้าหรือศูนย์เพื่อการค้าความร่วมมือระหว่างสภาหอการค้าและการแลกเปลี่ยนผู้แทนการค้า การจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ของทั้งสองประเทศเพื่อติดตามและทบทวนการปฏิบัติตามความตกลงฯ และวิเคราะห์โอกาสและแนวทางในการขยายความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับการเยือนรัฐสุลต่านโอมานจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของราชอาณาจักรไทยและรัฐสุลต่านโอมาน ว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข ซึ่งจะมี รมว.ต่างประเทศ เป็นผู้ลงนาม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านสาธารณสุข เช่น การดูแลสุขภาพขั้นปฐมภูมิ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ระเบียบเกี่ยวกับยา การพัฒนาการวิจัยด้านการแพทย์ การเฝ้าระวังโรค การดูแลอนามัยช่องปาก การดูแลไต การแพทย์ฉุกเฉิน การจัดการภัยพิบัติ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในที่ประชุม ครม. ว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ให้ดำเนินการเพื่อให้ไทยได้ใช้ประโยชน์จากการเปิดประเทศของอิหร่าน ซึ่งไทยจะเป็นประเทศแรกๆ ที่จะไปเยือนอิหร่านหลังถูกยกเลิกการคว่ำบาตรทางการค้า

ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีความร่วมมือกันหลายด้าน โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว เพราะข้อมูลล่าสุด ระบุว่า ในแต่ละปีนักท่องเที่ยวชาวอิหร่านเดินทางมาไทยถึง 1.4 แสนคน ขณะที่อุตสาหกรรมที่อิหร่านสนใจที่จะดึงธุรกิจไทยไปลงทุนเป็นอุตสาหกรรมหนัก เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ เสื้อผ้า อาหาร ฮาลาล โรงแรม และธุรกิจด้านการบิน

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่าในระยะ 5 ปี การค้ากับอิหร่านจะขยายตัวมากขึ้นเป็น 3,000-5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากถูกยกเลิกการคว่ำบาตร จากปัจจุบันแค่ 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ