posttoday

"บีทีเอสซี" จองที่ดินรถไฟ

11 มกราคม 2559

รถไฟนำที่ดินมูลค่า 2.87 หมื่นล้าน เปิดให้เอกชนร่วมลงทุน บีทีเอสเสือปืนไว

รถไฟนำที่ดินมูลค่า 2.87 หมื่นล้าน เปิดให้เอกชนร่วมลงทุน บีทีเอสเสือปืนไว

นายปาณฑพ มาลากุล ณ อยุธยา รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท.มีแผนจะนำที่ดินบริเวณสถานีแม่น้ำย่านคลองเตย เนื้อที่ 260 ไร่ มูลค่า 1.04 หมื่นล้านบาท และที่ดินบริเวณ กม.11 ด้านหลังอาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ 359 ไร่ มูลค่า 1.83 หมื่นล้านบาท มาพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ

ทั้งนี้ จากการศึกษาเบื้องต้นจะเปิดให้เอกชนเช่าพื้นที่ระยะเวลา 30 ปี บวกระยะเวลาก่อสร้างอีก 4 ปี รวมเป็น 34 ปี โดยโครงการนี้จะดำเนินการตามมาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี ฟาสต์แทร็ก) โดยจะเสนอให้นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ รฟท. แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษา กำหนดเสร็จภายใน 3-6 เดือน ก่อนเสนอเข้าสู่กระบวนการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

แหล่งข่าวจากกรรมการ รฟท. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มบีทีเอสซีได้เสนอแนวคิดพัฒนาที่ดิน กม.11 เป็นคอนโดมิเนียม 10 อาคาร รวม 1 หมื่นยูนิต เป็นสวัสดิการพนักงาน 5,000 ยูนิต ให้ผู้มีรายได้ปานกลางเช่า 10-30 ปี พื้นที่เชิงพาณิชย์ ศูนย์การค้า โรงพยาบาล ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา