posttoday

เมินลดภาษีฟุ่มเฟือย

07 มกราคม 2559

กรมศุลฯ ขอศึกษาลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย หวั่นกระทบผู้ผลิตในประเทศ

กรมศุลฯ ขอศึกษาลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย หวั่นกระทบผู้ผลิตในประเทศ

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้รับข้อเสนอของภาคเอกชนที่ขอให้ปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยมาดำเนินการศึกษาอยู่ในขณะนี้ โดยจะต้องพิจารณาถึงผลดีผลเสียให้รอบคอบ เพราะการลดภาษีจะต้องไม่ก่อให้เกิดผลกระทบ ต่อผู้ผลิตในประเทศด้วย

"ที่ผ่านมามีการเสนอให้มีการลดภาษีนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยมาเป็นระยะๆ อยู่แล้ว แต่กรมศุลฯ จะต้องพิจารณาเรื่องนี้ให้ดี จึง ขอเวลาในการศึกษาก่อน" นายกุลิศ กล่าว

นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังได้เสนอให้มีการเพิ่มจุดการรับสินค้าปลอดอากร หรือ Pick up Center เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มจุดรับในสนามบินนานาชาติทุกแห่ง โดยกรมอยู่ระหว่างการพิจารณา

สำหรับผลการจัดเก็บรายได้ของกรมศุลกากรไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2559 (ต.ค.-ธ.ค. 2558) กรมสามารถจัดเก็บได้ 30,949 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ได้รับมาให้จัดเก็บ 30,400 ล้านบาท หรือสูงกว่า 1.8% ถือเป็นการจัดเก็บรายได้ที่ดีขึ้น แม้ว่าภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากการนำเข้าน้ำมันจะยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันที่ยังต่ำ ขณะเดียวกันการนำเข้ารถหรูในช่วงที่ผ่านมาก็ลดลง คาดว่าเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ก็มีสินค้าอื่นๆ เข้ามาชดเชยแทน

"จากนี้ไปกรมจะพยายามให้การจัดเก็บรายได้ใน 3 ไตรมาสที่เหลืออยู่ให้ได้ตามเป้าหมาย ถ้าเป็นไปได้ก็จะให้เกินเป้า โดยจะมีการติดตามประเมินผลอย่างใกล้ชิด" นายกุลิศ กล่าว