posttoday

รถไฟไทย-จีน-ญี่ปุ่นส่อวุ่นหนัก

07 มกราคม 2559

โครงการรถไฟเจอปัญหายุ่บยั่บ ระบบรางติดขัด เสนอยกเลิกลงทุนแอร์พอร์ตลิงค์ไปดอนเมือง

โครงการรถไฟเจอปัญหายุ่บยั่บ ระบบรางติดขัด เสนอยกเลิกลงทุนแอร์พอร์ตลิงค์ไปดอนเมือง

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน แล้วพบว่า ขณะนี้มีผลการศึกษาของโครงการต่างๆ อาทิ โครงการรถไฟไทย-จีน โครงการรถไฟไทย-ญี่ปุ่น รถไฟฟ้าสาย สีแดง บางซื่อ-รังสิต ว่า ยังติดปัญหาเรื่องของระบบรางและระบบอาณัติสัญญาณที่ต้องใช้ร่วมกัน ในบางจุด เช่น ในพื้นที่สถานีรถไฟชุมทางบ้านภาชี และสถานีกลางบางซื่อ เพราะพบว่าระบบรางที่มีอยู่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะหากเป็นกรณีที่ต้องแยกรางของแต่ละโครงการออกจากกัน

ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปศึกษาหาวิธีแก้ไขระบบรางที่มีข้อจำกัด และระบบอาณัติสัญญาณที่ต้องใช้ร่วมกันในบางเส้นทางว่าจะทำอย่างไร และควรพิจารณาเรื่องจำนวนผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าในแต่ละเส้นทางว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ โดยเสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พิจารณาภายในเดือน มี.ค.นี้ เพราะต้องนำข้อมูลไปประกอบการจัดทำมาสเตอร์แพลนระบบรางของประเทศต่อไป

นอกจากนี้ นายออมสิน กล่าวว่า ได้มีการเสนอว่าหากจะยกเลิกการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง เพราะมีรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ให้บริการแล้ว จะกระทบผู้โดยสารที่ใช้สนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองหรือไม่ อย่างไร และหากให้โครงการ รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ใช้รางร่วมกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ จนถึงสถานีมักกะสันจะกระทบอย่างไร ซึ่งต้องเจรจาร่วมกัน หลายฝ่าย

นายออมสิน กล่าวว่า ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงจากแผนงานในปัจจุบัน มีเส้นทางสิ้นสุดที่สถานีรังสิต รฟท.ได้เสนอให้ก่อสร้างเส้นทางไปสิ้นสุดที่สถานีชุมทางบ้านภาชี เนื่องจากเป็นเส้นทางขนส่งผู้โดยสารคนละกลุ่มกับรถไฟไทย-ญี่ปุ่น และโครงการรถไฟไทย-จีน

ดังนั้น ทางกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กลับพิจารณาอีกครั้ง ว่า หากขยายเส้นทางไปเพียง สถานีพระนครศรีอยุธยาซึ่งถึงก่อนสถานีบ้านภาชีจะดีกว่าหรือไม่ เนื่องจากจะช่วยลดความแออัดของผู้โดยสาร และลดความแออัดของระบบรางในชุมทางบ้านภาชี ที่จะมีรถไฟไทย-ญี่ปุ่น และรถไฟไทยจีน ตัดผ่าน

รมช.คมนาคม ชี้แจงว่า ปัญหาระบบรางมีหลายพื้นที่ โดยในสายตะวันออก ช่วง กทม.-ระยอง สามารถสร้างทางได้ 4 ราง มีโครงการ รถไฟที่จะใช้พื้นที่ 5 โครงการ รวม 10 ราง ทำให้ทางไม่เพียงพอ รฟท. จึงเสนอให้คงทางคู่เดิมไว้ แต่ให้เวนคืนที่ดินเพิ่มเติมสำหรับก่อสร้างรถไฟไทย-ญี่ปุ่น ส่วนรถไฟไทย-จีน ให้ใช้ทางร่วมกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์