posttoday

ดีเซลห้ามต่ำ20บาท

29 ธันวาคม 2558

พล.อ.อนันตพร เล็งใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ ดันราคาดีเซลห้ามต่ำกว่า 20 บาท/ลิตร หวังสกัดคนใช้น้ำมันฟุ่มเฟือย

พล.อ.อนันตพร เล็งใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ ดันราคาดีเซลห้ามต่ำกว่า 20 บาท/ลิตร หวังสกัดคนใช้น้ำมันฟุ่มเฟือย

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน (พน.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ อยู่ในทิศทางขาลง ส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งกรณีของน้ำมันดีเซล กระทรวงเห็นว่าราคาขายปลีกที่เหมาะสมไม่ควรจะต่ำกว่า 20 บาท/ลิตร จากปัจจุบันที่ราคาอยู่ที่ 20.59 บาท/ลิตร

"ในช่วงที่ผ่านมามีการเก็บเงินในกลุ่มดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 70 สตางค์/ลิตร แต่เงินส่วนนี้จะคืนเป็นรายได้รัฐในอนาคต แต่หากราคาน้ำมันลดลงอีก ก็มีโอกาสจะเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ เพิ่มขึ้นได้" พล.อ.อนันตพร กล่าว

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ขณะนี้ความต้องการใช้น้ำมันในประเทศของไทยสูงกว่าค่ามาตรฐานโลกถึง 4 เท่าตัว ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปีนี้ปริมาณการใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินเพิ่มขึ้น 16-17% และกลุ่มดีเซลมีการใช้เพิ่มขึ้น 3%

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาขายปลีกน้ำมันต่ำเกินไป ส่งผลให้มีการใช้น้ำมันฟุ่มเฟือย โดยเฉพาะดีเซลที่มีการใช้เฉลี่ย 59 ล้านลิตร/วัน จากระดับเฉลี่ย 55 ล้านลิตร/วัน ในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นในช่วงที่ราคาน้ำมันต่ำลงมากๆ ก็ควรเก็บภาษีสรรพสามิตเพื่อเป็นรายได้เข้ารัฐ

นอกจากนี้ แม้ว่าขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลจะลดลงมาก แต่ราคาสินค้าหรือค่าบริการขนส่งกลับไม่ลดลง เทียบกับช่วงที่ราคาดีเซลสูงขึ้น ผู้ประกอบการจะใช้เป็นข้ออ้างขึ้นราคาสินค้าหรือค่าขนส่งทันที

"เพดานดีเซลขายปลีกที่เห็นว่าเหมาะสมไม่ควรจะต่ำกว่า 20 บาท/ลิตร ดังนั้นหากค่าการตลาดน้ำมันสูงขึ้นมาก ก็อาจจะเลือก 2 แนว คือ 1.ลดราคาขายปลีกให้ประชาชน และ 2.เก็บภาษีสรรพสามิตดีเซลไปพร้อมๆ กัน แต่หากราคาลดลงไม่มาก ก็ควรเก็บภาษีอย่างเดียว" แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวระบุว่า ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ มีสถานะกองทุนเป็นบวกสุทธิ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพียงพอสำหรับใช้เสถียรภาพราคาน้ำมันในช่วงขาขึ้น แต่เชื่อว่าราคาน้ำมันในปี 2559 จะเพิ่มขึ้นไม่มาก

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า กรมได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันที่จำหน่ายในสถานีบริการเพิ่มขึ้น หากพบว่ามีน้ำมันไม่ได้คุณภาพหรือมีการปลอมปนจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ