posttoday

เวนคืนที่ดินสร้างรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ "พญาไท-ดอนเมือง"

25 ธันวาคม 2558

รัฐเวนคืนที่ดินสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ พญาไท-ดอนเมือง 3.1 หมื่นล้านบาท

รัฐเวนคืนที่ดินสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ พญาไท-ดอนเมือง 3.1 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี และแขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2558 ได้มีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่ง พ.ร.ฎ.ฉบับนี้จะให้ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นเจ้าหน้าที่เวนคืนที่ดินสำหรับสร้างทางรถไฟและเครื่องประกอบทางรถไฟตามโครงการระบบรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิส่วนต่อขยาย ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ รฟท. เปิดเผยว่า รฟท.จะเร่งเสนอโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ส่วนต่อขยายช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง วงเงิน 3.1 หมื่นล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเร็วๆ นี้ และมีแผนจะเปิดประมูลในช่วงกลางปี 2559 รวมทั้งเร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และบางซื่อ-หัวหมาก วงเงิน 4.41 หมื่นล้านบาท โดยมีแผนจะเปิดประมูลก่อนกลางปี 2559

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. รฟท.ได้ลงนามสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย กับบริษัทซิโน-ไทยฯ และบริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง และลงนามสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น กับกลุ่มกิจการร่วมค้าซีเคซีเอช ซึ่งประกอบด้วยบริษัท ช.การช่าง และบริษัท ช.ทวีก่อสร้าง

ทั้งนี้ รฟท.จะส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนคู่สัญญาและเริ่มก่อสร้างในเดือน ก.พ. 2559 เป็นต้นไป ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 36 เดือน