posttoday

สั่งคลังถกจีนลงขันรถไฟเพิ่ม

20 ธันวาคม 2558

“สมคิด” สั่ง รมว.คลัง เจรจาจีน เพิ่มสัดส่วนลงทุนรถไฟไทย-จีน ก่อนสรุปอัตราดอกเบี้ย

“สมคิด” สั่ง รมว.คลัง เจรจาจีน เพิ่มสัดส่วนลงทุนรถไฟไทย-จีน ก่อนสรุปอัตราดอกเบี้ย

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และนายหวังหย่ง มนตรีแห่งรัฐ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมทำสัญลักษณ์การเริ่มต้นโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ณ สถานีรถไฟเชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครครีอยุธยา

พล.อ.อ.ประจิน เปิดเผยว่า การทำสัญลักษณ์เริ่มต้นโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ถือเป็นการเริ่มต้นเดินหน้าการลงทุนร่วมกันของทั้งสองประเทศ หลังจากที่นายกฯ ของทั้งสองประเทศได้ลงนามความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีน ไปเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2558

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ยืนยันว่า จะมีการตอกเสาเข็มเริ่มลงทุนโครงการรถไฟไทย-จีน ได้ในเดือน พ.ค. 2559 อย่างแน่นอน และคงไม่เลื่อนอีก

สำหรับความคืบหน้าในการเจรจาความร่วมมือโครงการดังกล่าว ฝ่ายไทยต้องการให้จีนเพิ่มสัดส่วนเงินลงทุนในส่วนงานโยธา อาณัติสัญญา และการเดินรถเพิ่มขึ้น ส่วนการสรุปวงเงินลงทุนทั้งโครงการ ตลอดจนสัดส่วนการลงทุน บริษัทที่ปรึกษาที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่าจ้างไว้กำลังตรวจสอบต้นทุน คาดว่าจะได้ข้อยุติประมาณเดือน ม.ค.-ก.พ. 2559

“มูลค่าโครงการที่พูดกันว่าอยู่ที่ 2-3 แสนล้านบาท เป็นตัวเลขโครงการเดิมในเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย แต่เมื่อมีการขยายโครงการโดยเพิ่มเส้นทางมาบตาพุด-แก่งคอย-สถานีบ้านภาชี จีนเสนอตัวเลขมาที่ 5 แสนล้านบาท แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่ใช่ข้อยุติ ซึ่ง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ได้ให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ไปหารือเรื่องสัดส่วนลงทุนกับฝ่ายจีน ส่วนดอกเบี้ยจะเป็นเท่าไหร่จะต้องสรุปวงเงินโครงการให้ได้ก่อน ซึ่งจีนจะให้ดอกเบี้ยที่ดีที่สุดกับไทย” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า ในส่วนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินงานในส่วนงานต่างๆ อาจจะมีบริษัทร่วมทุนแห่งเดียวที่ดำเนินการทั้งโครงการ หรืออาจตั้งบริษัทร่วมทุน 2-3 แห่งก็ได้ ซึ่งเอกชนไทยก็สามารถเข้ามาร่วมลงทุนในบริษัทร่วมทุนได้ โดยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนจะชัดเจนภายในไตรมาสแรกของปีหน้า

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า สถานีรถไฟเชียงรากน้อย ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดพิธีเริ่มต้นโครงการรถไฟไทย-จีน จะถูกพัฒนาเป็นศูนย์ควบคุมและบริหารการเดินรถกลางของโครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา-หนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุด