posttoday

เร่งสายสีเขียวส่วนขยาย

19 ธันวาคม 2558

รมว.คมนาคมสั่ง รฟม.เร่งรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 เส้น ก่อนชง ครม.ไตรมาสแรก ปีหน้า

รมว.คมนาคมสั่ง รฟม.เร่งรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 เส้น ก่อนชง ครม.ไตรมาสแรก ปีหน้า
  
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมติดตามโครงการลงทุนขนาดใหญ่ว่า ได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดทำรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 เส้น คือ เส้นสมุทรปราการ-บางปู และเส้นคูคต-ลำลูกกา-คลอง 4 และส่งให้กระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติภายในไตรมาสแรก ปี 2559

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้งสองเส้น เป็นโครงการที่อยู่นอกเหนือโครงการลงทุนระยะเร่งด่วน 20 โครงการ โดยเส้นสมุทรปราการ-บางปู มีระยะทาง 6.5 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 1.2 หมื่นล้านบาท และเส้นคูคต-ลำลูกกาคลอง 4 มีระยะทาง 9.2 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 1.37 หมื่นล้านบาท

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.ได้ออกแบบก่อสร้างและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้งสองเส้นแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2552 แต่จะทบทวนแบบก่อสร้างและวงเงินก่อสร้างให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน จากนั้นจะเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคมและ ครม.อนุมัติได้ตามกำหนดที่ รมว.คมนาคม สั่งการไว้"หาก ครม.อนุมัติ รฟม.จะใช้เวลา 2-3 เดือนในการเปิดประมูล คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างกลางปีหน้า และการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายใน 3-4 ปี" นายพีระยุทธ กล่าว

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ รฟท.จะลงนามสัญญาว่าจ้างเอกชนที่ชนะประมูลโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้น คือ เส้นฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้าแก่งคอย และเส้นชุมทางถนน จิระ-ขอนแก่น จากนั้นจะเริ่มก่อสร้าง

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา รฟท.ได้เสนอผลการเจรจาต่อรองโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้า ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็มเอชเอสซีเป็นผู้ชนะการประมูล ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว โดยผลเจรจาต่อรองอยู่ที่ 3.25 หมื่นล้านบาท และจะเสนอ ครม.อนุมัติต่อไป

 แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ระบุว่า ขณะนี้ ทอท.ได้ทยอยเสนอเอกสารการเปิดประมูลโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ซึ่งแบ่งเป็น 7 กลุ่มงานให้บอร์ด ทอท.และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ และจะเปิดประมูลงานส่วนแรก คือ งานจ้างก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคได้ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า