posttoday

ชงมาตรฐานไฟฟ้า-ยานยนต์ใหม่ก่อนเข้าอาเซียน

18 ธันวาคม 2558

ชงมาตรฐานผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า-ยานยนต์เข้า กมอ. 23 ธ.ค.นี้ เร่งสรุปผลก่อนส่งอาเซียนเห็นชอบ

ชงมาตรฐานผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า-ยานยนต์เข้า กมอ. 23 ธ.ค.นี้ เร่งสรุปผลก่อนส่งอาเซียนเห็นชอบ
               
นายธวัช ผลความดี เลขาธิการคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)  เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมให้สอดคล้องกับอาเซียนของกลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีความคืบหน้ามากที่สุด โดยจัดทำแล้วเสร็จ 26 รายการจาก 30 รายการ 120 มาตรฐาน ขณะนี้เหลือเพียง 4 รายการที่รอเสนอที่ประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ที่มีนายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน โดยจะมีการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 23 ธ.ค.นี้
               
สำหรับมาตรฐานที่จะเสนอ กมอ. ได้แก่ มาตรฐานหลอดไฟฟ้า เลข มอก. 1-2529 จำนวน 4 เล่ม กระติกน้ำร้อนไฟฟ้าเฉพาะด้านความปลอดภัย เลขที่ มอก. 2026-2543 และเครื่องอบผ้า เฉพาะด้านความปลอดภัย เลขที่ มอก.1389-2539 และเตาไฟฟ้าชนิดทำความร้อนแบบเปลือย เฉพาะด้านความปลอดภัย เลข มอก.870-2532 ซึ่ง กมอ.ได้เห็นชอบให้ยกเลิกการบังคับใช้ มอก.870 และเสนอให้บังคับใช้เป็นมอก.1641 เตาย่าง เตาปิ้ง และเครื่องทำอาหารเคลื่อนย้ายได้ที่คล้ายกัน เฉพาะด้านความปลอดภัย แทนที่มาตรฐานเดิม
               
นอกจากนี้ยังมีมาตรฐานยานยนต์ที่เตรียมเสนอ กมอ.ก่อนส่งทำมาตรฐานอาเซียนอีก 3 เรื่อง จากทั้งหมด 19 เรื่อง ได้แก่  ยางรถแบบสูบลมสำหรับยานยนต์และส่วนพ่วง ยางรถแบบสูบลมสำหรับยานยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วง และยางนอกรถจักรยายนต์ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการแก้ไข และอาจจะล่าช้ากว่ากลุ่มไฟฟ้าฯ
               
“ภายหลังจากที่ กมอ.มติเห็นชอบเรื่องมาตรฐานแล้วจะต้องจัดส่งเรื่องไปที่สำนักงานมาตรฐานกลางของอาเซียนเพื่อเห็นชอบภายใน 60 วัน ซึ่งหมายความว่ามาตรฐานสินค้าไทยในกลุ่มไฟฟ้าฯ เป็นมาตรฐานเดียวกับอาเซียน การกำหนดมาตรฐานอาเซียนจะต้องเน้นที่ประเด็นหลักคือ การทำ MRA  (ASEAN  Mutual  Recognition  Arrangement ) เป็นข้อตกลงยอมรับร่วมคุณสมบัตินักวิชาชีพ  การจัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรองรับโดยหน่วยงานกลางของอาเซียน และการกำหนดด้านกฎระเบียบข้อบังคับที่ต้องอำนวยความสะดวกและเข้มงวด” นายธวัช กล่าว
               
สำหรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ สมอ.รับผิดชอบมีทั้งสิ้น 5 รายการคือ มาตรฐานผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความคืบหน้ามากที่สุด และจะได้ใช้ทันช่วงต้นปี 2559 มาตรฐานยานยนต์และชิ้นส่วน 19 มาตรฐาน ขณะนี้เหลือ 3 มาตรฐานที่ต้องปรับปรุง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพอสมควร อาจจะได้ใช้ช่วงกลางปี 2559 มาตรฐานผลิตภัณฑ์ยาง ที่ขณะนี้สรุปมาตรฐานที่ต้องทำให้สอดคล้องกันทั้งอาเซียน 46 มาตรฐาน และขณะนี้ชาติสมาชิกอยู่ระหว่างการปรับแก้ มาตรฐานผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง อยู่ระหว่างการจัดทำความตกลงร่วมกัน จำนวน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ กระจกโฟลต และเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ไม้ มีการปรับทั้งหมด 34 มาตรฐาน