posttoday

ครม.ไฟเขียวเดินหน้ารถไฟฟ้าสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี

08 ธันวาคม 2558

ที่ประชุมครม.อนุมัติดำเนินโครงการถไฟฟ้าสายสีส้มช่วง ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 21.2 กิโลเมตร

ที่ประชุมครม.อนุมัติดำเนินโครงการถไฟฟ้าสายสีส้มช่วง ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 21.2 กิโลเมตร

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วง ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 21.2 กิโลเมตร วงเงิน 9.5 หมื่นล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ขออนุมัติดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี วงเงิน 95,108 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนงานโยธาที่รัฐเป็นผู้ลงทุน โดยแบ่งเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 9,625 ล้านบาท ค่าก่อสร้างงานโยธารวม 85,483 ล้านบาท ซึ่งครม.เห็นชอบให้กระทรวงการคลังเป็นผู้จัดหาเงินกู้ที่เหมาะสมในกรอบวงเงินค่าก่อสร้าง

นอกจากนี้มีค่ากรรมสิทธิ์ที่ดินและค่าสำรวจอสังหาริมทรัพย์ 9,600 ล้านบาท และให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณที่มาจากรายได้ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เป็นค่าใช้จ่ายเพียงพอต่อการบริหารงานและการลงทุน ส่วนที่เหลือเป็นงานระบบเดินรถและตัวรถไฟฟ้า ซึ่งจะเข้ากระบวนการให้เอกชนเข้าร่วมทุน(PPP) โดยให้ รฟม.และกระทรวงคมนาคมนำเสนอเรื่องการเดินรถเข้าที่ประชุม PPP โดยเร็ว

"ที่ประชุม ครม.กำชับเร่งรัดการประมูลให้ได้ภายใน 6 เดือน ตามกำหนดการก็จะเป็นเดือนพ.ค. 59 ซึ่งคณะรัฐมนตรีให้ข้อสังเกตและ รฟม.รับไปทำรายละเอียดเพิ่มเติมโดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เป็นงานก่อสร้าง ส่วนงานเดินรถเร่งรัดให้เข้าที่ประชุม PPP เพื่อให้เดินรถให้เร็วที่สุด" นายอาคม กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี มีระยะทาง 21.2 กม. เป็นทางวิ่งยกระดับ 9 กม. ทางวิ่งใต้ดิน 12.2 กม. ทั้งหมดมี 17 สถานีบนดิน 7 สถานี และสถานีใต้ดิน 10 สถานี จุดเริ่มต้นอยู่ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ออกถนนพระราม 9 วิ่งเข้าสู่ถนนรามคำแหง เข้าแยกถนนกาญจนาภิเษกไปสิ้นสุดที่ใกล้จุดตัดถนนรามคำแหงกับถนนสุวินทวงศ์ ทั้งนี้คาดการณ์จะมีจำนวนผู้โดยสาร 4.8 แสนคน/วัน