posttoday

ตรวจเข้ม'โรงงาน-เหมืองแร่'ผิดฟันไม่เลี้ยง

08 ธันวาคม 2558

ปลัดอุตฯ เฮี้ยบ สั่งตรวจ เข้มโรงงาน-เหมืองแร่ เผยสอบเหมืองหินเลี่ยงค่าภาคหลวง 900 ล้าน

ปลัดอุตฯ เฮี้ยบ สั่งตรวจ เข้มโรงงาน-เหมืองแร่ เผยสอบเหมืองหินเลี่ยงค่าภาคหลวง 900 ล้าน

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศให้จัดทำแผนการตรวจสอบกำกับดูแลกิจการโรงงานและเหมืองแร่ส่งมายังกระทรวงภายใน วันที่ 11 ธ.ค.นี้ และให้กำกับดูแลสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบการทำผิดให้ดำเนินคดีทุกรายไม่มีข้อยกเว้น และให้ส่งรายงานทุกวันที่ 5 ของเดือนถัดไป เริ่มครั้งแรกภายในวันที่ 5 ม.ค. 2559

ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับการร้องเรียนในพื้นที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม และตรวจพบว่า มีโรงงานอุตสาหกรรม 3 แห่งไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย คือ บริษัท ออสเตรเลีย เฟอร์ติไลซ์ ไม่มีระบบขจัดกลิ่นไอสารเคมี จึงให้หยุดประกอบการ 45 วัน บริษัท รวีภัทร ไบโอเทค และบริษัท เบสท์ ไทย อโกรเทค ระบบขจัดฝุ่นละอองชำรุด จึงสั่งให้ปรับปรุงภายในวันที่ 18 ม.ค. 2559

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีโรงโม่หินของห้างหุ้นส่วนบุญยงค์กิจ อ.วังสะพุง จ.เลย ที่ลักลอบขุดและโม่หินโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นเวลากว่า 4 ปี และหลบเลี่ยงการจ่ายค่าภาคหลวงรวมกว่า 900 ล้านบาท โดยห้างหุ้นส่วนดังกล่าวได้ให้บริษัทเหมืองแร่แห่งหนึ่งเช่าช่วงประทานบัตรเหมืองแร่หินปูนและโรงโม่หิน 1 โรง กำลังผลิต 600 ตัน/ชั่วโมงมาตั้งแต่ปี 2551

ทั้งนี้ บริษัทที่เช่าช่วงจะต้องจ่ายค่าภาคหลวงตามจำนวนกระแสไฟฟ้าที่ใช้และจากการขายหินแร่ที่ประกอบการได้ ซึ่งบริษัทนี้ได้ขยายกำลังการผลิตโรงที่ 2 อีก 1,000 ตัน/ชั่วโมง แต่ไม่แจ้งการนำหินไปใช้ และปั่นไฟใช้เอง เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าไฟและจ่ายค่าภาคหลวง

นายศักดา พันธ์กล้า รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบเครื่องโม่หินในพื้นที่โรงโม่แห่งที่ 2 และร่องรอยขุดระเบิดนอกพื้นที่ประทานบัตร ขณะที่ห้างหุ้นส่วนบุญยงค์กิจ ให้ข้อมูลว่า หยุดกิจการมากว่า 6 ปีแล้ว แต่อายุประทานบัตรเหลืออีก 8 ปี จึงให้ผู้อื่นเช่าช่วงทำต่อ แต่ไม่ทราบว่ามีการทำผิดกฎหมาย