posttoday

เร่งพาณิชย์ขายข้าวเสื่อมสภาพทำบรรจุภัณฑ์

30 พฤศจิกายน 2558

สถาบันพลาสติกเล็งถกกระทรวงพาณิชย์ ซื้อข้าวเสื่อมคุณภาพทำเป็นบรรจุภัณฑ์รับฤดูเทศกาล

สถาบันพลาสติกเล็งถกกระทรวงพาณิชย์ ซื้อข้าวเสื่อมคุณภาพทำเป็นบรรจุภัณฑ์รับฤดูเทศกาล

นายเกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก เปิดเผยว่า สถาบันพลาสติกเตรียมหารือกับตัวแทนกระทรวงพาณิชย์เพื่อขอความชัดเจนเรื่องการระบายข้าวเสื่อมคุณภาพ เพราะต้องการทราบว่าข้าวที่จะระบายออกมาเพื่อให้สถาบันพลาสติกนำมาใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์แทนเม็ดพลาสติกจะเป็นข้าวเกรดใด และจะขายให้ในปริมาณเท่าใด เนื่องจากขณะนี้กำลังจะเข้าสู่เทศกาลสำคัญหลายเทศกาล จึงมองว่าหากเจรจาได้จะสามารถผลิตได้ทันที และเป็นโอกาสที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมขยายตัวอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ หลังจากหารือกันเรียบร้อยแล้ว อาจมีการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในวงการข้าวให้เข้ามาช่วยดูแลข้าว เนื่องจากคงไม่สามารถนำข้าวทั้งหมดมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ได้ทั้งหมดในคราวเดียว ต้องค่อยๆ ทยอยทำ จึงต้องมีวิธีจัดการและรักษาคุณภาพข้าว หลังจากนั้นจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเข้ามาช่วยเพื่อให้สินค้าแข่งขันได้

“เราเจรจาอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน จึงอยากให้มีการสรุปในเรื่องนี้โดยเร็ว สำหรับข้าวเกรดที่อยากได้ก็เป็นเกรดที่ไม่ต้องคุณภาพสูงถึงขนาดทำอาหารได้ แต่ก็ต้องไม่ถึงกับเป็นเกรดที่ทำไบโอแมส ควรอยู่ในระดับกลางๆ” นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับผลิตภัณฑ์ที่สถาบันเคยส่งเสริมให้ทดลองใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบในการผลิตและจะผลักดันต่อไป คือ ชั้นวางของและกระเช้าของขวัญ โดยเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันและภาคเอกชน ซึ่งที่ผ่านมาใช้ข้าวคุณภาพท้องตลาด ทำให้ต้นทุนสูงและแข่งขันยาก แต่หากใช้ข้าวเสื่อมสภาพจะช่วยให้ต้นทุนต่ำลง และส่งผลให้เกิดการใช้งานมากขึ้น

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์เตรียมเปิดยื่นซองตรวจสอบคุณสมบัติผู้สนใจประมูลข้าวในกลุ่มเสื่อมสภาพให้กับภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ไม่ใช่การบริโภคทั้งคนและสัตว์ จำนวน 3.74 หมื่นตัน ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ และมีผู้สนใจประมูลทั้งกลุ่มผู้ผลิตเอทานอล กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้า กลุ่มผู้ผลิตไบโอพลาสติก โดยจะยื่นซองประมูลในวันที่ 1 ธ.ค.นี้