posttoday

โบ้ยทีโออาร์ผิดล้มเมล์เอ็นจีวี

27 พฤศจิกายน 2558

ขสมก.โยนทีโออาร์ขัดกฎหมาย เหตุยกเลิกการประมูลรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน

ขสมก.โยนทีโออาร์ขัดกฎหมาย เหตุยกเลิกการประมูลรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน

นางปราณี ศุกระศร รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยกรณีที่คณะกรรมการ ขสมก.มีมติให้ยกเลิกประมูลจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ว่า มีสาเหตุจากการที่คณะ กรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ.อ.) ตั้งข้อสังเกตว่าร่างเอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) มีหลักเกณฑ์การนำเสนอผลงานของบริษัทที่เข้าร่วมประมูลไม่ชัดเจน ซึ่งเปิดช่องให้ ขสมก.ใช้ดุลพินิจพิจารณาผลงานจนอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

"กวพ.อ.เห็นว่าหลักเกณฑ์การนำเสนอผลงานของบริษัทร่วมค้าฯ ในร่างที่โออาร์ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าให้นำเสนอผลงานของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ทำให้ ขสมก.อาจจะต้องใช้ดุลพินิจตัดสินใจคัดเลือกผู้ชนะการประมูล ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายได้หากการวินิจฉัยผิดพลาด ขณะที่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพัสดุฯ ระบุชัดเจนว่าให้ใช้ผลงานของบริษัทใดบริษัทหนึ่งเท่านั้น" นางปราณี กล่าว

นอกจากนี้ กวพ.อ.ยังตั้งข้อสังเกตว่าทีโออาร์ดังกล่าวยังขัดกับมาตรา 26 แห่ง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ในประเด็นการแปลเอกสารภาษาต่างประเทศเป็นภาษาไทย ซึ่งกำหนดให้ผู้เข้าร่วมประมูลที่ยื่นเอกสารประกอบเป็นภาษาต่างประเทศ จะต้องแปลเอกสารให้เป็นภาษาไทย และต้องมีการรับรองความถูกต้องเนื้อหา โดยสถานทูตไทยในประเทศที่เป็นเจ้าของภาษาต่างประเทศในเอกสารเท่านั้น แต่ทีโออาร์กลับกำหนดให้สถานทูตไทยในประเทศไทยเป็นผู้รับรองเอกสารได้

นางปราณี กล่าวว่า ได้แจ้งไปยังบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน ทราบแล้วว่า ขสมก.ขอยกเลิกการประมูลไปก่อน และจะแจ้งเป็นประกาศอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะฟ้องร้อง ขสมก.เพื่อรับผิดชอบความเสียหายครั้งนี้หรือไม่ เนื่องจากสาเหตุของการยกเลิกโครงการมาจากความผิดพลาดของคณะกรรมการที่ ขสมก.ตั้งขึ้นมาร่างทีโออาร์ ขณะที่บริษัทได้รับความเสียหาย เพราะได้ลงทุนอุปกรณ์ จัดเตรียมโรงงานและพนักงานมาตั้งแต่ต้นปี โดยมั่นใจว่าหากมีการฟ้องบริษัทจะไม่แพ้