posttoday

'บิ๊กตู่'ขย่มรถไฟจีนชี้ดอกเบี้ยสูงกู้ไทย

25 พฤศจิกายน 2558

"นายกฯ "ขันนอตรถไฟไทย-จีน สั่ง "ประวิตร-สมคิด" เจรจาลดดอกเบี้ยเหลือ 2%

"นายกฯ "ขันนอตรถไฟไทย-จีน สั่ง "ประวิตร-สมคิด" เจรจาลดดอกเบี้ยเหลือ 2%

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความกังวลในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงปัญหาความล่าช้าในโครงการความร่วมมือลงทุนก่อสร้างรถไฟไทย-จีน เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมาแก่งคอย-มาบตาพุด และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ โดยนายกฯ ได้สอบถามว่า ทำไมจึงไม่คืบหน้า ทั้งๆ ที่ประชุมตัวแทนระหว่างรัฐบาลไทย-จีนไปแล้ว 8 ครั้ง ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2558 แต่ยังไม่สามารถสรุปการก่อสร้างได้

นอกจากนี้ ยังพบว่าทางฝ่ายจีนได้เสนอมูลค่าโครงการลงทุนรถไฟไทย-จีน เพิ่มสูงขึ้นเป็น 5 แสนล้านบาท มากกว่าเดิมที่ไทยเคยประเมินไว้ไม่เกิน 4 แสนล้านบาท และยังเสนอดอกเบี้ยเงินกู้ให้ไทยใช้ก่อสร้างอัตรา 2.5% ซึ่งสูงกว่าที่ไทยต้องการ 2% พล.อ.ประยุทธ์ จึงให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ไปหารือกับตัวแทนระดับสูงของรัฐบาลจีน เพื่อหาข้อยุติโดยเร็วที่สุด

นายออมสิน ชี้แจงว่าฝ่ายจีนเพิ่งส่งผลรายงานการศึกษาความคุ้มค่าของโครงการ และประเมินมูลค่าเบื้องต้นของโครงการมาเมื่อสัปดาห์ก่อน ว่าสาเหตุที่มูลค่าการลงทุนสูงขึ้นเนื่องจากฝ่ายจีนศึกษาเส้นทางบางช่วงเป็นทางยกระดับ และต้องขุดอุโมงค์ลอดภูเขาทำให้ต้องใช้งบประมาณเพิ่ม แต่ไทยต้องการก่อสร้างทางราบเป็นหลัก

ด้าน รมช.คมนาคม กล่าวว่า ในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนั้น ทางจีนแจ้งว่าได้ให้ดอกเบี้ยอัตราที่ต่ำแล้ว เพราะ สปป.ลาว ได้ดอกเบี้ย 3% แต่ได้ไทยเพียง 2.5% แต่รูปแบบการก่อสร้างโครงการแตกต่างกัน เพราะ สปป.ลาวจะให้ผู้รับเหมาจีนเข้ามาก่อสร้างเป็นหลัก แต่โครงการรถไฟไทย-จีนจะใช้ผู้รับเหมาวัสดุก่อสร้างในไทยเข้ามาก่อสร้างมากกว่าสปป.ลาว

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดถ้าจีนยังให้ดอกเบี้ยเกินกว่า 2% ไทยจะเลือกหาเงินกู้ในประเทศแทน เพราะ นาย อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ยืนยันว่า สามารถหาแหล่งเงินกู้ในประเทศได้และยังบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้ดีกว่า

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ย้ำให้กระทรวงคมนาคมศึกษาเส้นทางรถไฟต่อเชื่อมไทยมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้มาเลเซียได้สร้างมารอเชื่อมต่อที่ชายแดนปาดังเบซาร์แล้ว