posttoday

ร้องปปช.สอบอดีตบิ๊กบินไทย

25 พฤศจิกายน 2558

บินไทยป่วนไม่หยุด อดีตผู้บริหารร้อง ป.ป.ช.สอบ "บรรยง- โชคชัย" ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

บินไทยป่วนไม่หยุด อดีตผู้บริหารร้อง ป.ป.ช.สอบ "บรรยง- โชคชัย" ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

นายโยธิน ภมรมนตรีและนายสุเทพ สืบสันติวงศ์ อดีตผู้บริหาร บริษัท การบินไทย เข้ายื่นหนังสือถึงประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบ นายบรรยง พงษ์พานิช เมื่อครั้งเป็นที่ปรึกษา นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย และนายโชคชัย ปัญญายงค์ รองผู้อำนวยการใหญ่ ฐานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ทำให้การบินไทยเสียหาย

ทั้งนี้ คำร้องระบุว่า การบินไทยได้ว่าจ้างที่ปรึกษาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดซื้อจัดจ้างกับบริษัท เอคเซนเซอร์ โซลูชั่นส์ ซึ่งถูกศาลสหรัฐสั่งปรับกว่า 2,000 ล้านบาท ในคดีให้สินบนกับคู่ค้า

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการดำเนินนโยบายแบบเพิ่มรายจ่ายลดรายได้ ด้วยการสั่งปรับปรุงการให้บริการอย่างไม่เหมาะสม เช่น การจัดซื้อภาชนะในเที่ยวบินกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น ในราคาแพงและขายในราคาถูก ไม่ปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการพัสดุ อาจกระทำผิดตามมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ จึงขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

ด้าน นายปิยสวัสดิ์ ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องไร้สาระ เท่าที่ทราบข้อมูลไม่เป็นความจริงและเตรียมจะฟ้องกลับแน่นอน เนื่องจากมีการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการไปแล้วว่าการแก้ปัญหาการบินไทยจะไม่ให้มีผลกระทบต่อพนักงานระดับล่าง ต้องไปโทษผู้บริหาร โทษคณะกรรมการ จึงได้สั่งคณะกรรมการให้ไปแก้ปัญหาและอย่าโยนปัญหาลงไปข้างล่าง