posttoday

เลือกตั้งกรรมการกยท.ส่อวุ่นหลังครบ120วันยังไม่จบ

17 พฤศจิกายน 2558

เลือกตั้ง กรรมการกยท.ส่อเค้าวุ่น ครบ 120 วัน ยังไม่เสร็จสิ้น ขณะที่การเปิดรับสมัคร ผู้ว่า กยท. มีผู้ยื่นเพียง 3 คน

เลือกตั้ง กรรมการกยท.ส่อเค้าวุ่น ครบ 120  วัน ยังไม่เสร็จสิ้น ขณะที่การเปิดรับสมัคร ผู้ว่า กยท. มีผู้ยื่นเพียง 3 คน 

แหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่  1005/2558 วันที่ 13 พ.ย.2558เรื่องแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)เป็นการชั่วคราว   โดยได้ตั้งนายเชาว์ ทรงอาวุธ รองกยท. เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ภายหลังที่นายวีระศักดิ์  ขวัญเมือง ผู้ว่าการ กยท. ลาออก ให้มีผลตั้งแต่ 12 พ.ย.  2558 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตว่า รมว.เกษตรฯ สามารถลงนามตั้งได้หรือไม่ เนื่องจากเกิน  120  วัน เมื่อ 11 พ.ย. ที่ผ่านมาของบทเฉพาะกาลตามพรบ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.  2558ที่กำหนดให้มีการตั้งกรรมการ กยท.ให้แล้วเสร็จ

สำหรับการเปิดรับสมัครผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย ที่สำนักงานกยท.ซึ่งเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่12- 17 พ.ย.  2558 ล่าสุดพบว่ามีผู้มายื่นสมัครเพียง 3  ราย ประกอบด้วย  นายเพิก เลิศวงพง   อดีตประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยาง นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที และนายกฤต  ธนิศราพงศ์ ทั้งนี้จะมีการพิจารณาและรับฟังวิสัยทัศน์ผู้สมัครเพื่อเสนอชื่อต่อคณะรัฐมนตรีในการประชุมสัปดาห์หน้า

ส่วนการเลือกตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางเพื่อมาเป็นกรรมการ กยท.ในวันที่  17 พ.ย. ในหลายจังหวัดชาวสวนยางได้เข้ามารับการเลือกตั้งเพื่อเป็นตัวแทนจำนวนมากซึ่งเมื่อได้ครบทั้งหมดแล้วจะมีการเลือกตัวแทนให้เหลือ  4 คนในวันที่  18 พ.ย. นี้  ซึ่งคาดว่าจะได้บอร์ดครบชุดภายในสัปดาห์หน้าเพื่อขับเคลื่อนงานของกยท.