posttoday

ผลตรวจก้อนน้ำมันหาดหัวหินไม่ได้มาจากแหล่งปิโตรเลียมในไทย

16 พฤศจิกายน 2558

อธิบดีกรมเชื้อเพลิงแถลงผลการตรวจก้อนน้ำมันที่พบในชายฝั่งสมุทรสาคร-เพชรบุรี-ประจวบฯ ไม่ได้มาจากแหล่งปิโตรเลียมในไทย

อธิบดีกรมเชื้อเพลิงแถลงผลการตรวจก้อนน้ำมันที่พบในชายฝั่งสมุทรสาคร-เพชรบุรี-ประจวบฯ ไม่ได้มาจากแหล่งปิโตรเลียมในไทย

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. นายวีระศักดิ์  พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ  เปิดเผยถึงกรณีปรากฎการณ์ก้อนน้ำมัน (Tarball) ขึ้นบริเวณชายฝั่งบริเวณชายฝั่งจังหวัดสมุทรสาคร ชายฝั่งหาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี  ชายฝั่งหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา และต่อมาขึ้นบริเวณชายฝั่งจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสงขลา ในช่วงต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมานั้น

หลังจาก กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้ส่งตัวอย่างก้อนน้ำมันดินจากพื้นที่ดังกล่าว ไปยังห้องปฏิบัติการในประเทศ ณ ห้องปฏิบัติการของวิทยาลัยปิโตรเลียม ปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และห้องปฏิบัติการของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล รวมถึงห้องปฏิบัติการในต่างประเทศซึ่งบริษัท เอสจีเอส ประเทศไทย จำกัด ส่งไปวิเคราะห์ ณ ห้องปฏิบัติการ ประเทศเบลเยี่ยม 

ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นจากห้องปฏิบัติการทั้งสองแห่งพบว่า ก้อนน้ำมันดินทั้งหมดที่พบนั้นไม่ตรงกับตัวอย่างน้ำมันดิบในอ่าวไทย และเมื่อตรวจรายละเอียดเพื่อวิเคราะห์หาคุณสมบัติเฉพาะหรือ Finger print ซึ่งเปรียบเทียบได้กับการตรวจลายนิ้วมือพบว่า ก้อนน้ำมันที่ขึ้นที่ชายฝั่งสมุทรสาคร ชายฝั่งหาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ชายฝั่งหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และชายฝั่งจังหวัดสงขลา เป็นก้อนน้ำมันดินที่มีลายนิ้วมือ (Finger print) คล้ายกัน ซึ่งน่าจะมาจากแหล่งกำเนิดเดียวกัน มีเพียงก้อนน้ำมันดินที่ขึ้นชายฝั่งจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีลายนิ้วมือแตกต่างออกไป

อย่างไรก็ตามผลการวิเคราะห์อย่างละเอียดที่ส่งไปยังห้องปฏิบัติการ  ณ ประเทศเบลเยี่ยมนั้น จะต้องรอผลอีกประมาณ 2-4 สัปดาห์ หากทราบผลการวิเคราะห์จะนำมารายงานต่อไป