posttoday

เอไอเอสคว้าคลื่นทีโอทีลุย3จี

14 พฤศจิกายน 2558

ทีโอทีเลือก "เอไอเอส" เป็นพันธมิตรให้บริการมือถือ 3จี 10 ปี เร่งสรุปสัญญาใน ธ.ค.นี้

ทีโอทีเลือก "เอไอเอส" เป็นพันธมิตรให้บริการมือถือ 3จี 10 ปี เร่งสรุปสัญญาใน ธ.ค.นี้

นายมนต์ชัย หนูสง รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า คณะกรรมการทีโอทีมีมติเลือก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส เป็นพันธมิตรร่วมให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี บนคลื่นความถี่ 2100 MHz เป็นระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันลงนามในสัญญา โดยขั้นตอนจากนี้จะเป็นการร่างสัญญาเพื่อกำหนดว่าแต่ละฝ่ายมีหน้าที่อย่างไร ขณะที่พันธมิตรจะต้องการันตีรายได้ขั้นต่ำให้แก่ทีโอทีด้วย

"ยังไม่สามารถเปิดเผยโมเดลหรือรายได้ต่างๆ ได้ว่าจะเป็นรูปแบบใด เนื่องจากสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรจะต้องผ่านการพิจารณาอีกหลายขั้นตอน ทั้งการพิจารณาของบอร์ดทีโอที ตลอดจนอัยการสูงสุด แต่พยายามสรุปร่างสัญญาให้เสร็จในเดือน ธ.ค.นี้" นายมนต์ชัย กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันทีโอทีมีสถานีฐานมือถือ 3จี บนคลื่น 2100 MHz จำนวน 5,320 สถานีฐาน และพันธมิตรจะขยายสถานีฐานใหม่อีกประมาณ 1 หมื่นสถานีฐาน โดยเริ่มให้ทยอยบริการในพื้นที่ที่มีความต้องการก่อน เช่น ในเมืองใหญ่ที่อยู่ในภูมิภาคต่างๆ เป็นต้น

นายมนต์ชัย กล่าวว่า การตกลงเป็นพันธมิตรกับเอไอเอสในครั้งนี้ จะทำให้รายได้ของทีโอทีเพิ่มขึ้นตามแผนฟื้นฟูกิจการที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้ความเห็นชอบแล้ว และจะทำให้มีการใช้งานโครงข่าย 3จี ของทีโอทีที่มีอยู่เดิม และจะทำให้ทรัพย์สินเหล่านี้ไม่ถูกตีเป็นทรัพย์สินด้อยค่า

สำหรับคลื่น 2100 MHz ดังกล่าว ทีโอทีได้รับจัดสรรจากคณะกรรมการประสานงานการจัดและบริหารความถี่วิทยุแห่งชาติ (กบถ.)จำนวนแบนด์วิดท์ (Bandwidth) แบนด์วิดท์ 15 MHz และให้ทีโอทีใช้งานคลื่นได้ถึงปี 2568

ก่อนหน้านี้ นายมนต์ชัยได้ชี้แจงว่า เอกชนที่จะมาเป็นพันธมิตรกับทีโอทีจะมี 2 ส่วน ส่วนแรกการลงทุนสร้างสถานีฐานประมาณ 1 หมื่นสถานีฐาน เพื่อให้ทีโอทีไปเช่าใช้งานสำหรับความถี่ 2100 MHz และส่วนที่สองพันธมิตรที่จะเป็น ผู้ทำตลาด โดยซื้อ Capacity จากทีโอที 80% ไปทำตลาด ซึ่งจะทำให้ทีโอทีมีรายได้ขั้นต่ำในส่วนนี้ 3,000 ล้านบาท/ปี ส่วน Capacity ที่เหลืออีก 20% ทีโอทีจะทำตลาดเอง