posttoday

"ฟิทช์เรทติ้งส์"คงเครดิตไทยชี้ศก.-การเมืองยังอ่อนแอ

04 พฤศจิกายน 2558

ฟิทช์ เรทติ้งส์ คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยเท่าเดิม ติงเศรษฐกิจและการเมืองอ่อนแอกระทบเครดิตในอนาคต

ฟิทช์ เรทติ้งส์ คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยเท่าเดิม ติงเศรษฐกิจและการเมืองอ่อนแอกระทบเครดิตในอนาคต

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ได้ออกรายงานผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยโดยบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของหนี้ระยะยาวและระยะสั้นสกุลเงินต่างประเทศของรัฐบาลที่ BBB+ และ F2 ตามลำดับ รวมทั้งยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของหนี้ระยะยาวสกุลเงินบาทของรัฐบาลที่ A- และคงสถานะมุมมองความน่าเชื่อถือหนี้ระยะยาวของรัฐบาลในระดับมีเสถียรภาพ  พร้อมทั้งยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรไม่มีหลักประกันไม่ด้อยสิทธิสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินบาทที่ระดับ BBB+ และ A- ตามลำดับ และเพดานอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ ที่ระดับ A-

ฟิทซ์  เรทติ้งส์ ระบุว่า สถานะทางการคลังภาครัฐและภาคต่างประเทศนับเป็นจุดแข็งที่ชัดเจนของประเทศไทย รวมถึงเศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากการเผชิญเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจไทยจะยังคงขยายตัวได้ในอัตราที่ต่ำกว่าศักยภาพที่มี

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเป็นสังคมผู้สูงอายุ ความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกที่ลดลง และหนี้ภาคเอกชนที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อีกทั้งการแบ่งแยกทางการเมืองและทางสังคมที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขยังส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ