posttoday

เอาผิดรมต.-อธิบดีคดีท่อก๊าซ

14 ตุลาคม 2558

สตง.ยกเรื่องคืนท่อก๊าซ ปตท.ให้คณะกรรมการตัดสินเอาผิดรัฐมนตรียันอธิบดี ยันทรัพย์สินในทะเลเป็นของรัฐ

สตง.ยกเรื่องคืนท่อก๊าซ ปตท.ให้คณะกรรมการตัดสินเอาผิดรัฐมนตรียันอธิบดี ยันทรัพย์สินในทะเลเป็นของรัฐ

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ชี้แจงต่อกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ต่อประเด็นการทำงานที่ผ่านมาเพื่อจะได้ร่างเนื้อหาในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายลูกว่า ภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้จะสามารถส่งผลการตรวจสอบการส่งมอบท่อก๊าซธรรมชาติในทะเลที่ศาลปกครองสูงสุดสั่งให้บริษัท ปตท. คืนให้แก่รัฐ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) เพื่อพิจารณา

นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า เบื้องต้นคดีดังกล่าวมีบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งระดับรัฐมนตรี อธิบดี และรองอธิบดี อย่างไรก็ตามประเด็นท่อก๊าซในทะเลเป็นส่วนที่ต้องคืนให้รัฐด้วย

สำหรับเรื่องนี้ สตง.ได้ทำหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ท่อส่งก๊าซบนบกและในทะเลที่ ปตท.ยังไม่คืนให้กระทรวงการคลังมีมูลค่า 32,613 ล้านบาท ที่ผ่านมาบริษัท ปตท.ได้ยื่นคำร้องรายงานสรุปการดำเนินการต่อศาล ทั้งที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบและรับรองจาก สตง. ซึ่งไม่เป็นไปตามขั้นตอน อันเป็นสาระสำคัญในการแบ่งแยกทรัพย์สิน

นอกจากนี้ การที่ ปตท.ตีความว่า ระบบท่อก๊าซที่ไม่ได้คืนให้ กระทรวงการคลัง เป็นเพราะ ปตท.เป็นผู้จ่ายเงินค่าก่อสร้าง ทำให้ทรัพย์สินดังกล่าวไม่ใช่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ประเภททรัพย์สินใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะตามมาตรา 1304 (3) แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แต่ สตง.เห็นว่าการตีความเช่นนั้นไม่ถูกต้อง ไม่สอดคล้องกับหลักกฎหมาย เพราะทรัพย์สินดังกล่าวได้มา และใช้ประโยชน์ในการ ประกอบกิจการก่อนที่จะเปลี่ยนสภาพไปเป็นของ ปตท. จึงเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินประเภททรัพย์สินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ ต้องคืนให้กระทรวงการคลัง

ขณะที่ทรัพย์สินที่ ปตท.ส่งคืนแก่กระทรวงการคลัง ประกอบด้วย 1.ที่ดินที่ได้มาจากการใช้อำนาจเวนคืน เป็นที่ดินในโครงการท่อส่งก๊าซระยอง-โรงไฟฟ้าบางปะกง-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ท่อสายประธาน) จำนวน 106 แปลง ตั้งอยู่ในเขต จ.ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ

2.ที่ดินที่เป็นสิทธิการใช้ที่ดินเหนือที่ดินของเอกชน ประกอบด้วยที่ดินประมาณ 4,070 ไร่ 2 งาน 26.75 ตารางวา จำนวนเจ้าของที่ดิน 7,508 ราย ในโครงการท่อบางปะกงวังน้อย โครงการท่อจากชายแดนไทยและพม่า-ราชบุรี โครงการท่อราชบุรี-วังน้อย รวมมูลค่าทั้งสองรายการ 16,176 ล้านบาท

ด้าน นายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงผลงานประจำปี 2558 ว่า เรื่องสำคัญที่กำลังมีการตรวจสอบ คือ กรณีการคืนท่อก๊าซของ ปตท. ที่เห็นว่ายังคืนไม่หมด จึงจะขอให้ศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งในคดี ซึ่งจะทำให้ประเทศมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นร่วมแสนล้านบาท