posttoday

ชาวบ้านรอบเหมืองทองพบทูตออสซี่

09 ตุลาคม 2558

ประชาชน 5 จังหวัด พบทูตออสเตรเลียขอความเป็นธรรมผลกระทบจากเหมืองทองคำ

ประชาชน 5 จังหวัด พบทูตออสเตรเลียขอความเป็นธรรมผลกระทบจากเหมืองทองคำ

ตัวแทนประชาชนจาก จ.พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สระบุรี และลพบุรี จะเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ในวันที่ 9 ต.ค. เวลา 10.00 น. เพื่อขอทำความเข้าใจและชี้แจงถึงผลกระทบจากการทำเหมืองทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส ซึ่งเป็นบริษัทผู้ประกอบการสัญชาติออสเตรเลีย

นอกจากนี้ กลุ่มประชาชนจากพื้นที่ดังกล่าว จะร้องเรียนต่อเอกอัครราชทูตออสเตรเลียฯ เกี่ยวกับการฟ้องร้องดำเนินคดีกับประชาชนในพื้นที่จากบริษัท อัคราฯ รวมทั้งมีประชาชนเสียชีวิตและมีอาการเจ็บป่วยที่ยังไร้การพิสูจน์อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา นายพอล โรบิลลียาร์ด เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ได้เข้าพบ นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายเหมืองแร่ทองคำของรัฐบาลไทย

ในการพบกันดังกล่าว นาง อรรชกา ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้รัฐบาลได้สั่งให้ชะลอการออกอาชญาบัตรสำรวจเหมืองแร่ทองคำออกไปก่อนจนกว่าจะได้จัดทำประชาพิจารณ์ และกำหนดมาตรการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ให้แล้วเสร็จ

ด้าน นางอรรชกา เตรียมลงพื้นที่เหมืองทองคำชาตรี ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ จ.พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ในระหว่างวันที่ 9-10 ต.ค.นี้ เพื่อรับทราบปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำที่ส่งผลต่อประชาชนบริเวณรอบเหมืองทองคำ

นอกจากนี้  รมว.อุตสาหกรรมจะติดตามผลการเยียวยาหลังจากมีประชาชนได้รับสารโลหะหนัก รวมถึงการดำเนินงานของเหมืองทองคำ

พร้อมกับการลงพื้นที่ของรมว.อุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) จะได้เก็บข้อมูลในพื้นที่เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการเปิดเวทีประชาพิจารณ์ เพื่อไม่ให้เกิดการร้องเรียนขึ้นอีกในอนาคต

แหล่งข่าวจาก กพร. ชี้แจงว่า การที่บริษัท อัคราฯ จ่ายเงินอุดหนุนด้านทุนการศึกษาให้ข้าราชการ กพร.ตลอดอายุประทานบัตร วงเงิน 50 ล้านบาท ตามที่มีการโพสต์ข้อความในสังคมออนไลน์นั้น เป็นการมอบผลประโยชน์พิเศษตอบแทนรัฐ ตามข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการและกระทรวงอุตสาหกรรมตั้งแต่ปี 2539

"นอกจากมอบผลประโยชน์ พิเศษตอบแทนแก่ราชการแล้วยังมีการจ่ายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และตั้งกองทุนเพื่อเยียวยาประชาชนอีกด้วย" แหล่งข่าวจาก กพร.เปิดเผย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กพร.เคยมีคำสั่งให้บริษัท อัครา รีซอร์สเซส หยุดดำเนินการทำเหมืองหลังถูกร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ซึ่งได้รับผล กระทบ ก่อนจะมาอนุญาตในภายหลัง โดยขณะนี้บริษัท อัคราฯ กำลังขอต่ออายุประทานบัตรแปลงใหม่

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการ ทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนกรณีมีการโอนเงินจากออสเตรเลียมายังประเทศไทย ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการจ่ายใต้โต๊ะแลกกับการออกใบประทานบัตรและติดสินบน เจ้าหน้าที่รัฐ

ภาพประกอบข่าว